Vietstock Daily 20/11: Tâm lý đã ổn định nhưng cần tiếp tục quan sát

Vietstock Daily 20/11: Tâm lý đã ổn định nhưng cần tiếp tục quan sát

Tâm lý của các nhà đầu tư đã ổn định trở lại sau bốn phiên giảm điểm liên tiếp. Bên bán tiết cung giúp diễn biến thị trường không quá bi quan. Dù vậy, thanh khoản tiếp tục sụt giảm cho thấy bên mua cũng không quá mặn mà với thị trường.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 19/11/2019

- Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong phiên ngày 19/11/2019. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.54%, đạt 1008.35 điểm; HNX-Index tăng 0.32%, dừng lại ở mức 105.49 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 158 triệu đơn vị, giảm 4.36% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 9.28%, đạt mức gần 17 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,200 tỷ đồng, giảm 6.02%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 177 tỷ đồng, giảm 16.93%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 35 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 2 tỷ đồng.

- Kết phiên hôm qua 18/11/2019, thị trường kéo dài mạch giảm sang phiên thứ 4 liên tiếp, chỉ số VN-Index bị đẩy lùi về mốc tâm lý 1,000 điểm khi nhóm cổ phiếu ngân hàng bị chốt lời. Mở đầu phiên hôm nay thị trường đã khởi sắc khi tăng hơn 2.7 điểm. Cũng trong hôm nay 19/11/2019, Ngân hàng Nhà nước đột ngột hạ trần lãi suất xuống 5%/năm (tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng), lãi suất cho vay cũng hạ 0.5 điểm %.

- Nhóm cổ phiếu Large Cap tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt thị trường đi lên khi đồng loạt tăng điểm và tác động tích cực lên VN-Index như VCB, VNM, BID, TCB. Ở chiều giảm điểm, VIC, GAS, SAB, EIB… là những cổ phiếu có biến động tiêu cực.

- Nhóm ngân hàng đã hồi phục sau phiên giảm điểm mạnh hôm qua và là ngành tăng mạnh nhất phiên ngày 19/11/2019. Điều này phần lớn nhờ vào sự dẫn dắt của các cổ phiếu đại diện trong ngành như VCB, BID, TCB, CTG, MBB.

- Các cổ phiếu nhóm chứng khoán diễn biến khá lạc quan khi sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở toàn ngành. Hầu hết các cổ phiếu đại diện như SSI, HCM, VCI, VND đồng loạt bật tăng ấn tượng.

- Nhóm bán buôn giao dịch khá sôi động. Các cổ phiếu trong ngành như PLX, PTB, DGW đều tăng điểm và lan tỏa tín hiệu tích cực lên toàn ngành.

- Tâm lý của các nhà đầu tư đã ổn định trở lại sau bốn phiên giảm điểm liên tiếp. Bên bán tiết cung giúp diễn biến thị trường không quá bi quan. Dù vậy, thanh khoản tiếp tục sụt giảm cho thấy bên mua cũng không quá mặn mà với thị trường.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Piercing Line xuất hiện

VN-Index đã tạo mẫu hình nến Piercing Line trong phiên ngày 19/11/2019 chứng tỏ đã có sự đảo chiều trong tâm lý nhà đầu tư. Điều này là do chỉ số nhận được lực đỡ khi tiến về ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% (tương ứng với vùng quanh mốc 1,000 điểm).

Chỉ báo Relative Strength Index test thành công trendline hỗ trợ cho thấy nhiều khả năng nhịp điều chỉnh đã kết thúc.

Nếu chỉ số vượt được ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2% thì nhiều khả năng một nhịp tăng mới đã trở lại với chỉ số. Song với mức khối lượng giảm dần và nằm dưới trung bình 20 phiên (lực cầu yếu) thì kịch bản chỉ số có tích lũy trở lại dưới ngưỡng này trong những phiên tới được ủng hộ hơn.

HNX-Index - Hồi phục nhờ nhóm đường SMA trung và dài hạn

Nhờ vào lực cầu đến từ hỗ trợ tại hai đường SMA 50 ngày và SMA 200 ngày, HNX-Index đã hồi phục trở lại trong phiên ngày 19/11/2019, song cây nến lại nhỏ với khối lượng thấp dưới mức trung bình 20 phiên thì nhiều khả năng cũng chỉ là phiên hồi kỹ thuật.

Chỉ báo Stochastic Oscillator vẫn chưa rơi về vùng overbought nên rủi ro chỉ số tiếp tục điều chỉnh vẫn còn. Song với hỗ trợ mạnh từ nhóm SMA trung và dài hạn thì nhiều khả năng chỉ số sẽ có rung lắc trong những phiên tới trước khi có động thái rõ ràng hơn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN tăng nhưng vẫn nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này vẫn duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ gia tăng.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 19/11/2019. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng chỉ số sẽ khó có được sự hồi phục mạnh mẽ.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 19/11/2019

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI