Tại sao quỹ 1.8 ngàn tỷ đô lại đổ vốn vào Trung Quốc?

Tại sao quỹ 1.8 ngàn tỷ đô lại đổ vốn vào Trung Quốc?

Một trong những quỹ đầu tư lớn nhất của Mỹ cho biết thị trường trái phiếu Trung Quốc cung cấp phương án lành mạnh để đa dạng hóa và dự định tiếp tục đổ vốn vào đây, ngay cả trong lúc Mỹ và Trung Quốc căng thẳng về thương mại.

“Không có gì rõ ràng có thể ngăn chặn chúng tôi đổ thêm tiền vào Trung Quốc”, James Blair, Giám đốc đầu tư phụ trách bộ phận tài sản thu nhập cố định châu Á-Thái Bình Dương tại Capital Group, cho hay trong cuộc phỏng vấn ở Sydney. “Chúng tôi thích câu chuyện ở Trung Quốc. Chúng tôi tiếp tục đầu tư mạnh vào thị trường Trung Quốc”.

Điều này khiến Capital Group – vốn quản lý hơn 1.8 ngàn tỉ USD – nằm trong những công ty rót vốn kỷ lục vào thị trường trái phiếu Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh đã mở cửa thị trường trái phiếu để thu hút nhà đầu tư nước ngoài và cân bằng áp lực đối với đồng Nhân dân tệ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhà đầu tư ngày càng lo ngại về sự tách rời về tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tuần trước, tại Diễn đàn Kinh tế Mới do Bloomberg tổ chức ở Bắc Kinh, cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đã chỉ trích nặng nề “những ảo tưởng về sự tách rời giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Ngay cả như vậy, căng thẳng thương mại ngày càng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm giảm nhu cầu đâu tư vào trái phiếu Chính phủ Trung Quốc định danh bằng USD. Khoản phát hành trái phiếu cho nhà đầu tư Mỹ chỉ chiếm ở mức 1 con số phần trăm trong đợt phát hành kỷ lục tuần này, một thành tích tương tự với năm 2018 nhưng lại trái ngược hoàn toàn với năm 2017, trước khi cuộc thương chiến nổ ra.

Blair từ chối nhận định cụ thể về trái phiếu định danh bằng USD của Trung Quốc. Là một nhà đầu tư kỳ cựu chinh chiến ở thị trường trái phiếu này trong 3 thập kỷ, ông cho biết Capital Group sở hữu trái phiếu Chính phủ Trung Quốc và trái phiếu từ ngân hàng chính sách Trung Quốc. Ngoài ra, quỹ còn có khoản tín dụng nhỏ nằm trong khoảng 350 tỉ USD tài sản có thu nhập cố định.

Trái phiếu Trung Quốc có lãi suất cao hơn so với các nền kinh tế lớn khác và chúng thường ít di chuyển cùng nhịp với các trái phiếu Chính phủ khác như của Mỹ. Trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm mang về lợi suất 3.29% trong ngày thứ Tư (27/11), trong khi Trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có lợi suất 1.74%, trái phiếu Nhật Bản thậm chí có lợi suất -0.13% và trái phiếu Đức có lợi suất 0.38%.

Lợi suất hấp dẫn

 “Trong thế giới lợi suất thấp, đối với một quốc gia có điểm tín nhiệm cao, đây là mức lợi suất khá hấp dẫn” ở Trung Quốc, Blair cho biết. “Ngoài ra, thị trường này có một điều gì đó hiếm khi xảy ra trong thị trường trái phiếu, nó không tương quan với phần còn lại của thế giới trái phiếu. Nhờ đó, chúng tôi có phương án để đa dạng hóa danh mục”.

Blair cũng thích trái phiếu định danh bằng đồng nội tệ của các thị trường mới nổi, bao gồm Malaysia và Thái Lan. Trước đó, Capital Group có vẻ ưa chuộng Ấn Độ vì Ngân hàng Trung ương nước này “đã làm điều đúng đắn cho nhà đầu tư trong thị trường trái phiếu”, ông nói.

Dự báo về năm 2020, tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn có thể ảm đạm mặc dù có sự cải thiện nho nhỏ trong dữ liệu và nhà đầu tư nên tìm kiếm những nơi có thể mang lại cho họ lợi suất, ông Blair cho biết.

“Rủi ro suy thoái đã giảm bớt phần nào và nếu tăng trưởng suy giảm trong thời gian dài hơn, mọi người có thể tìm kiếm nơi có lợi suất cao, thanh khoản và mức định giá hợp lý”, Blair cho biết trong cuộc phỏng vấn trước đó trong tuần này. “Trái phiếu thị trường mới nổi là một trong số ít nơi có lợi suất khá khẩm”.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI