Sở hữu từ 5% cổ phiếu trở lên gọi là cổ đông lớn

Sở hữu từ 5% cổ phiếu trở lên gọi là cổ đông lớn

Cổ đông lớn là cổ đông sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp từ 5% cổ phiếu có quyền biểu quyết của tổ chức phát hành. Ngược lại cổ đông nhỏ chỉ nắm dưới 5% cổ phiếu và thường là những nhà đầu tư cá nhân.

Tuy quyền lợi mỗi cổ phần là như nhau, song rõ ràng cổ đông lớn có quyền lực hơn. Đơn giản vì sở hữu nhiều cổ phần hơn, cổ đông lớn sẽ ảnh hưởng hơn trong quá trình biểu quyết một quyết định nào đó.

Tùy vào tỷ lệ sở hữu từ 75%, 51%, 36%, 10%, 5%... mà cổ đông lớn còn có những quyền lợi riêng biệt. Thông thường thì chúng ta sẽ gặp các con số 51%, 36% nhiều hơn cả. Khi nắm 51% sở hữu, cổ đông được quyền đề xuất nhiều quyết định và khi nắm 36% thì có quyền phủ quyết các quyết định quan trọng.

Cổ đông lớn có rất nhiều quyền lực đối với doanh nghiệp. Nguồn: Internet

Trên thị trường, đôi khi chúng ta sẽ gặp những trường hợp cổ đông lớn xung đột lợi ích với cổ đông nhỏ. Ví dụ như trường hợp tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 của Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD), nhóm cổ đông lớn Kusto đã bác bỏ chủ trương sáp nhập Ricons theo tờ trình của HĐQT. Thông tin này ít nhiều đã khiến cổ đông nhỏ lẻ hoang mang. Giá cổ phiếu CTD thời điểm đó chứng kiến lao dốc nhiều phiên liên tục.

Trạng Chứng

FILI