SHB rao bán nợ xấu liên quan đến Công ty Angel Lina

SHB rao bán nợ xấu liên quan đến Công ty Angel Lina

Ngày 11/11/2019, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHB) ra thông báo thực hiện quyền bán khoản nợ xấu gần 9.7 tỷ đồng của bà Phạm Thị Tuyết Nhung và gần 3.5 tỷ đồng nợ xấu của CTCP Tư vấn đầu tư Angel Lina tại chi nhánh SHB Long An.

Theo SHB, 9.7 tỷ đồng nợ xấu của bà Phạm Thị Tuyết Nhung bao gồm 8.73 tỷ đồng dư nợ gốc còn lại và 92.44 triệu đồng dư nợ lãi còn lại tính đến ngày 05/11/2019. Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất.

Bên cạnh đó, 3.5 tỷ đồng nợ xấu của CTCP Tư vấn đầu tư Angel Lina gồm 3 tỷ đồng dư nợ gốc còn lại và gần 47 triệu đồng dư nợ lãi còn lại tính đến ngày 07/11/2019. Tài sản đảm bảo cũng là quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất.

Như báo Tuổi trẻ đã đưa tin, ngày 01/11, Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Phạm Thị Tuyết Nhung để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung là Giám đốc của CTCP Tư vấn đầu tư Angel Lina. Công ty đã tự "vẽ" dự án phân lô bán nền để kêu gọi khách hàng góp vốn đầu tư không dưới 10 lô đất trống trên địa bàn các quận, huyện vùng ven ở TP.HCM.

Thực tế, đa số các lô đất đều thuộc quy hoạch cây xanh, công trình công cộng, đất thuộc các dự án đang chờ bồi thường như các khu đất ở phường Linh Trung (Thủ Đức), phường An Lạc, Tân Tạo A (Bình Tân)…

Công ty Angel Lina còn ký hợp đồng góp vốn với khách hàng, thu của mỗi người từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng và hứa sau 12 tháng sẽ có đất giao cho khách hoặc sẽ trả lại tiền kèm lãi suất.

Đến hẹn, hàng trăm khách hàng mới biết không có đất, cũng không đòi lại được tiền nên tố cáo đến cơ quan điều tra.

* Phong tỏa tài khoản, tài sản của nữ Giám đốc Công ty Angel Lina

* Chìa khóa lừa đảo từ địa ốc Alibaba đến Angel Lina

* Giám đốc Angel Lina Phạm Thị Tuyết Nhung vẽ dự án 'ma' lừa khách ra sao?

Về phần SHB, lũy kế 9 tháng mặc dù trích lập dự phòng gấp 2.6 lần cùng kỳ lên mức 1,087 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước và sau thuế của Ngân hàng vẫn tăng 54% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, SHB cũng ghi nhận nợ xấu tăng 39% lên mức hơn 7,227 tỷ đồng. Cụ thể, nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3) gấp 2.3 lần và nợ nghi ngờ (nhóm 4) tăng 61% so với đầu năm. Do đó, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay của SHB tăng lên mức 2.86% so với mức 2.4% hồi đầu năm.

Khang Di

FILI