Quỹ tỷ đô có thành tích ấn tượng nhờ đầu tư vào các công ty bị thị trường “hiểu sai”

Quỹ tỷ đô có thành tích ấn tượng nhờ đầu tư vào các công ty bị thị trường “hiểu sai”

Bất kỳ ai đi ngược với xu hướng chung của thị trường dường như có thể rơi vào hai trường hợp: Là thiên tài hay kẻ ngu ngốc. Đối với Nick Schommer, ông thuộc trường hợp đầu.

Nick Schommer

Schommer “lèo lái” quỹ Janus Henderson Contrarian I với gần 3 tỉ USD tài sản quản lý và có thành tích ấn tượng trong năm 2019. Quỹ này hiện đang tăng trưởng gần 37% tính tới thời điểm này của năm 2019 và đứng trong top đầu về quỹ đầu tư, dữ liệu Morningstar cho thấy. Đây là một thành tích vượt trội trong nhóm quỹ trộn lẫn giữa cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa tại Mỹ, cao hơn khoảng 15 điểm phần trăm.

Thành tích vượt trội này là kết quả đặt cược mạnh vào các cổ phiếu như Crown Holdings, một công ty sản xuất lon bằng nhôm.

Schommer cũng thêm Disney vào danh mục khi cổ phiếu này dao động gần đáy năm 2019. Ngoài ra, ông cũng đặt cược vào những cổ phiếu khác cũng có thành quả tốt như Liberty Media Formula One và PagSeguro Digital – công ty chuyên về thanh toán có trụ sở tại Brazil.

“Chúng tôi muốn đầu tư vào cổ phiếu của các doanh nghiệp bền vững – vốn đang có giá thấp hơn mức giá trị hợp lý mà chúng tôi đặt ra”, ông cho hay. “Chúng tôi muốn giá trị nội tại của một doanh nghiệp tăng theo thời gian và chúng tôi muốn ban quản lý cũng có cùng mục tiêu với chúng tôi”.

Ông Schommer cho biết ông cố tìm các công ty bị “hiểu sai về mô hình kinh doanh” để rót vốn, đồng thời lưu ý rằng gần 50% danh mục của ông là những công ty như vậy. “Trong những kịch bản đó, những quyết định của ban quản lý là yếu tố chính tạo ra giá trị cho doanh nghiệp”, ông cho biết.

Một ví dụ điển hình về công ty bị hiểu sai về mô hình kinh doanh là Crown Holdings. Schommer tranh luận rằng những gì Crown Holdings bị hiểu sai là tác động từ sự gia tăng nhận thức về việc sử dụng đồ nhựa đến nhu cầu sản phẩm của Crown Holdings. Ông cho biết khi các công ty và thương hiệu lánh xa với việc đóng gói bằng nhựa, ngành sản xuất lon bằng nhôm sẽ tăng trưởng mạnh từ mức 0-2% lên 4-6% hàng năm.

Cổ phiếu Crown Holdings tăng trưởng mạnh 78% trong năm nay. Cổ phiếu này đang trên đường ghi nhận mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2002 – thời điểm Crown Holdings tăng hơn 200%.

Cổ phiếu Crown Holdings được thêm vào danh mục vào ngày 31/12/2018 – thời điểm cổ phiếu này khép lại năm 2018 với đà giảm 26.1%.

Schommer cũng thực hiện một vụ đặt cược đi ngược thị trường khác là Disney và thành tích cũng ấn tượng không kém. Cổ phiếu Disney – vốn chiếm gần 3% tổng danh mục – lần đầu được thêm vào là vào cuối tháng 3/2019, khi cổ phiếu này đang dao động gần đáy năm 2019. So với thời điểm đó, hiện cổ phiếu Disney đã tăng 33% và gần đây vừa chạm mức cao nhất mọi thời đại.

“Đây là ví dụ điển hình về những công ty mà chúng tôi cố gắng đầu tư vào”, Schommer cho biết. “Hôm nay, nó không còn là chiến lược đi ngược xu hướng, nhưng nếu trở về 9 tháng trước, nhận thức của thị trường khá khác với bây giờ”.

Ông chỉ ra cổ phiếu Disney có thành quả kém trong 5 năm trước thời điểm tăng vọt trở lại, khi nhà đầu tư cảnh giác với việc mất mát người đăng ký (subscriber) của chương trình ESPN và sự tác động từ các công ty trực tuyến video như Netflix.

Tuy vậy, tình hình đã thay đổi trong tháng 4/2019 khi Disney tung ra nền tảng trực tuyến video Disney+ và chương tình này có hơn 10 triệu lượt đăng ký. Ngoài ra, Disney cũng đã hoàn tất vụ thâu tóm mảng giải trí của Fox.

“Disney đi từ một công ty bị mắc kẹt với những cái cũ kỹ trở thành công ty có lợi thế”, Schommer cho biết.

Các thương vụ đi ngược xu hướng thành công khác của Schommer bao gồm Liberty Media Formula One và PagSeguro. Cổ phiếu Formula One tăng 37% trong năm nay sau khi giảm 9.2% trong năm 2018. PagSeguro – vốn lên sàn trong tháng 1/2018 – tăng gần gấp đôi trong năm nay.

“Vì danh mục tập trung vào những công ty bị hiểu sai về mô hình kinh doanh, đây là những ý tưởng rất khác thường và thành tích của những công ty này bị chi phối bởi quyết định của ban quản lý, vì vậy chúng tôi không phụ thuộc vào vĩ mô để thúc đẩy thành tích”, ông nói.

Ông Schommer nghĩ thị trường sẽ tăng điểm trong năm 2020 khi nhà đầu tư đối phó với “sự biến động, những sự kiện vĩ mô và yếu tố địa chính trị”.

“Tôi không nghĩ thị trường đắt đỏ, nhưng cũng không nghĩ nó rẻ như 12 tháng trước. Tôi nghĩ các doanh nghiệp mà chúng tôi đầu tư sẽ tiếp tục tăng trưởng. Nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020”, ông cho hay.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI