Những "mũi tên" khiến thị trường gục ngã

Những "mũi tên" khiến thị trường gục ngã

Dù được dự báo chưa tích cực, song diễn biến giảm sâu và lan tỏa về cuối tuần qua (18 - 22/11) đã khiến giới đầu tư chao đảo. VN-Index và HNX-Index đồng thuận sụt giảm 3.19% và 2.77%, lần lượt lùi về 977.78 điểm và 103.09 điểm.

VN-Index kết thúc phiên thứ Sáu (22/11) giảm 1.02%; tính luôn cả tuần thì chỉ số này giảm đến 3.19%, lùi sâu về 977.78 điểm.

Bên bán rất đông và chủ động trong tuần qua. Với việc sụt giảm gần 5%, VCB dẫn dầu đoàn quân đỏ khi góp hơn 4.3 điểm kéo lùi. Các đại diện ngân hàng khác như BID, TCB, VPB cũng giao dịch khá tiêu cực.

Xét về con số tuyệt đối, xếp ngay sau VCB là những ông lớn khác gồm VIC, SAB, VHM … Mặt khác, VNM không góp mặt trong top cổ phiếu ảnh hưởng chỉ số tuần này do chênh lệch giá không đáng kể.

Trong khi đó, 3 mã kéo chỉ số nhiều nhất tuần qua gồm TCH, FLC, DTL với tổng cộng hơn 0.3 điểm. Lực kéo này quá yếu ớt so với bên bán.

Đáng chú ý  với TCH khi cổ phiếu này kết thúc phiên thứ Sáu ở mức giá trần. Được biết, TCH vừa công bố thông tin chi trả cổ tức tạm ứng cổ tức năm 2019 bằng tiền với tỷ lệ 4.5%, dự kiến thực hiện vào ngày 20/12 tới.

Trong rổ VN30-Index, chỉ có ROS thoát nạn với sắc xanh le lói trong khi 29 mã dắt tay nhau đi lùi trong tuần qua. TCB là mã ảnh hưởng tiêu cực nhất khi kéo chỉ số xuống gần 5.8 điểm. Xếp ngay sau là VPB và MSN.

HNX-Index cũng đồng thuận giảm 2.77% trong tuần qua, dừng tại 103.09 điểm. ACB tiếp tục kéo giảm chỉ số nhiều nhất với gần 1.1 điểm. Bên cạnh, cổ phiếu MBG sau thời gian tăng nóng đã suy giảm gần 28% trong tuần qua, đứng ngay sau ACB về ảnh hưởng.

Phía đối diện, VNT, SGH, MBS là các mã kéo HNX-Index tốt nhất.

Nguồn: VietstockFinance

>>> Xem cổ phiếu ảnh hưởng đến các chỉ số

Duy Na

FILI