Mở rộng công suất nhà máy BSQ và WSB, bước đi tiếp theo của người Thái tại SAB?

Mở rộng công suất nhà máy BSQ và WSB, bước đi tiếp theo của người Thái tại SAB?

Sau khi các công tác tái cơ cấu dần cho thấy sự hiệu quả, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB) đang có động thái muốn đi những bước táo bạo hơn với những khoản đầu tư mở rộng công suất.

Bên trong một nhà máy Bia Sài Gòn. Nguồn: Internet

Ngày 25/11 vừa qua, CTCP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (UPCoM: BSQ), sở hữu gần 67% bởi SAB, công bố thông tin muốn đầu tư mở rộng nâng công suất của Nhà máy lên 250 triệu lít/năm, hơn gấp đôi so với công suất 120 triệu lít/năm hiện tại. Tổng mức đầu tư dự kiến là 535 tỷ đồng.

Công tác đầu tư mở rộng nhà máy được Ban lãnh đạo BSQ dự kiến thực hiện trong khoảng tháng 12/2019 - 1/2020. HĐQT BSQ đã thống nhất sẽ triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để xin ý kiến cổ đông về kế hoạch mở rộng lần này.

Một diễn biến khác, Tổng Giám đốc SAB - ông Neo Gim Siong Bennet cũng vừa được bầu vào HĐQT của WSB thay thế vị trí của ông Nguyễn Thành Nam, vốn là đại diện được Bộ Công Thương bổ nhiệm trước đây.

Cũng trong ngày 25/11, một đơn vị khác thuộc SAB là CTCP Bia Sài Gòn - Miền Tây cũng thông qua chủ trương đầu tư nâng công suất lên 120 triệu lít/năm tại Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Sóc Trăng, với khái toán dự án ước tính 200 tỷ đồng.

SAB đang dần làm ăn hiệu quả hơn trong tay của những ông chủ người Thái khi những chiến dịch tối ưu chi phí và năng suất, cùng với đó là tái khởi động thương hiệu Bia Sài Gòn dần mang về những kết quả. Trong 9 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của SAB đã tăng trưởng 10% và 22% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước lần lượt tăng hơn 7% và giảm hơn 6%).

Kết quả kinh doanh của SAB giai đoạn 2016 - 2019
Đvt: Tỷ đồng

Khi mà các công tác tái cơ cấu bắt đầu hiệu quả, những người điều hành SAB cho thấy đã sẵn sàng cho các bước đi táo bạo hơn với kế hoạch đầu tư mở rộng công suất.

Về BSQWSB, đây đều là những đơn vị có kết quả kinh doanh ổn định trong những năm qua. Trong 9 tháng đầu năm 2019, BSQWSB gây ấn tượng với thành tích lợi nhuận sau thuế tăng trưởng lần lượt 75% và 38% so với cùng kỳ năm trước.

BSQWSB kinh doanh ổn định những năm qua
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu BSQ đã tăng xấp xỉ 40% so với thời điểm đầu năm 2019, còn WSB đã tăng hơn 20% so với mức đáy hồi tháng 6.

Diễn biến thị giá BSQWSB trong một năm trở lại
Nguồn: VietstockFinance

Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty mẹ SAB thì vẫn còn đang dò đáy, kể từ sau đợt tăng ngắn trong mùa BCTC quý 3/2019.

Diễn biến thị giá SAB trong một năm trở lại
Nguồn: VietstockFinance

* Cổ phiếu tốt sàn UPCoM: Ngành bia vượt trội, liệu có sóng vào mùa Tết? 

Thừa Vân

FILI