HDB - Nền tảng tốt, giá hấp dẫn

HDB - Nền tảng tốt, giá hấp dẫn

Giá cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HOSE: HDB) đã liên tục sụt giảm từ tháng 04/2018 đến tháng 08/2019. Tuy nhiên, các tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện.

Các giao dịch viên của HDB. Nguồn: Internet

Tăng trưởng với tốc độ nhanh

Thu nhập lãi thuần của HDB tăng liên tục trong những năm qua. Người viết dự báo NII năm 2019 có thể đạt trên 9,400 tỷ. Khi đó, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compounded Annual Growth Rate) của thu nhập lãi thuần của ngân hàng này trong giai đoạn 2014-2019 sẽ ở mức 42.08%.

ROE của HDB thường xuyên nằm trong top 10 của ngành. Dù không quá nổi bật như TCB hay VPB nhưng đây vẫn là kết quả khá ấn tượng trong giới ngân hàng.

Nguồn: VietstockFinance

Chú thích: Những ngân hàng được thể hiện bằng quả bóng màu xanh là Large Cap. Những ngân hàng Mid Cap được thể hiện bằng quả bóng màu đỏ.

NOII vẫn còn khiêm tốn

Tổng thu nhập hoạt động (TOI - Total Operating Income) của HDB được đóng góp phần lớn bởi thu nhập lãi thuần (NII - Net Interest Income). Tăng trưởng của thu nhập ngoài lãi (NOII - Non-Interest Income) vẫn còn khiêm tốn. Tỷ lệ NOII/TOI chỉ duy trì dưới mức 20%.

Vì vậy, HDB sẽ phụ thuộc khá nhiều vào chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Theo người viết mô hình cần được điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững của ngân hàng trong thời đại mới.

Nguồn: VietstockFinance

Chi phí hoạt động (OPEX) được kiểm soát tốt cùng với việc tận dụng tốt hệ sinh thái hỗ trợ đã giúp giảm CIR từ mức 62.79% năm 2014 xuống còn 47.05% vào năm 2018. Dự kiến tỷ lệ này sẽ còn thấp hơn nữa trong năm 2019.

Bên cạnh đó, tỷ lệ đòn bẩy Equity Multiplier được duy trì trong khoảng 12-13 lần và LDR ở mức trung bình nên không quá rủi ro.

Nguồn: VietstockFinance

Sức mạnh của hệ sinh thái liên kết kinh doanh

Trước bối cảnh hội nhập quốc tế với sức ép cạnh tranh từ nhiều phía, nhiều doanh nghiệp/ngân hàng đã chọn phương thức mua bán và sát nhập (M&A) để tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, M&A không phải là con đường duy nhất. Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể “nuốt chửng” được các doanh nghiệp khác trong ngành hoặc khác ngành một cách dễ dàng. Thực tế cho thấy việc liên kết xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh và cùng nhau phát triển cũng đem lại hiệu quả rất tốt.

Mối quan hệ chặt chẽ của bộ ba TCB - VIC - MSN đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng mạnh mẽ và đáng kinh ngạc của mỗi thành viên. Điều này chứng tỏ sức mạnh của hệ sinh thái liên kết kinh doanh. Người viết cho rằng HDB cũng đang hình thành cho mình một hệ sinh thái gần giống như vậy.

Sự liên kết của HDB - VJC - HD Saison là rất chặt chẽ và đem lại hiệu quả đáng kể. Việc hỗ trợ bán chéo sản phẩm lẫn nhau và tạo ra những giá trị cộng thêm cạnh tranh đã giúp các thành viên trong hệ sinh thái phát triển mạnh. CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã trở thành điểm sáng lớn nhất của ngành hàng không Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung khi CAGR giai đoạn 2013-2018 lên đến 69.82%.

HDB và HD Saison cũng có những bước tiến lớn. Khối dữ liệu khách hàng rộng lớn cũng là một điểm cộng lớn của hệ sinh thái này. Với kế hoạch sáp nhập thêm Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (OTC: PGBank), HDB có thể thỏa thuận với Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HOSE: PLX) về việc tiếp cận tập khách hàng xăng dầu khổng lồ.

Bên cạnh đó, HDB còn nằm trong “vòng tròn” của HFIC (Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh) cùng với nhiều doanh nghiệp tên tuổi khác. Chúng ta có thể kể đến các ví dụ điển hình như: CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE), CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: HCM), Công Ty TNHH MTV Xổ Số Kiến Thiết Thành Phố Hồ Chí Minh… Đây đều là những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực của mình nên sẽ là sự hỗ trợ rất tốt cho HDB trong quá trình tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

Mặt khác, nếu HDB có nhu cầu huy động nguồn vốn lớn thì ngân hàng này có thể tận dụng mối quan hệ của HFIC với các đối tác chiến lược đầy uy tín như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW), Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC)…

Giá đang ở mức khá hấp dẫn

Do kích thước mẫu dữ liệu khá nhỏ và xuất hiện các giá trị ngoại lai (outliers) nên giá trị trung vị (median) sẽ được sử dụng thay cho trung bình (mean). Mức P/E và P/B trung vị lần lượt là 10.62 và 1.32 lần.

Nguồn: VietstockFinance

Các phương pháp định giá cho kết quả tổng hợp là 36,273 đồng. Giá cổ phiếu của HDB đã liên tục sụt giảm từ tháng 04/2018 đến tháng 08/2019. Điều này khiến cho giá trị thị trường (ở dưới mức 30,000 đồng) đang trở nên khá hấp dẫn nếu so sánh với giá trị định giá hợp lý.

Giá đã bắt đầu vượt lên trên nhóm MA trung hạn. Hai đường SMA 50 và SMA 100 cũng đã cho tín hiệu mua trong tháng 10/2019 cho thấy khả năng giá đã quay trở lại xu hướng tăng trưởng là khá cao.

Khối lượng giao dịch trung bình cũng tăng nhẹ trong thời gian gần đây. Việc mua vào khi giá có điều chỉnh về gần vùng 25,000-28,000 đang được ủng hộ.

Nguồn: VietstockUpdater

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI