Góc nhìn tuần 18/11 - 22/11: Điều chỉnh giảm trong ngắn hạn và cả dài hạn?

Góc nhìn tuần 18/11 - 22/11: Điều chỉnh giảm trong ngắn hạn và cả dài hạn?

Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) đều đưa ra nhận định không mấy khả quan cho diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần tới.

Yếu tố ngoại biên sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua đã trải qua những nhịp giảm điểm liên tiếp trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới cũng có sự phân hóa.

Trong tuần tới, KBSV cho rằng các yếu tố ngoại biên sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn khi mà đã xuất hiện thông tin về việc Trung Quốc từ chối mua 50 tỉ USD nông sản Mỹ, làm dấy lên nghi ngờ về thỏa thuận thương mại với Mỹ có thể bị đổ bể.

Tuy nhiên, ở trong nước, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào cú huých đến từ việc giới thiệu 3 bộ chỉ số mới Vietnam Diamond, Vietnam Financial Select và Vietnam Leading Financial. Sự ra đời của các bộ chỉ số này được kỳ vọng giúp giải quyết vấn đề hết room ngoại ở một số cổ phiếu, qua đó thu hút thêm dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài.

Điều chỉnh giảm trong ngắn hạn và cả dài hạn

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Phiên 15/11, VN30-Index giảm nhẹ 1.08 điểm xuống mức 927.36 điểm. Các cổ phiếu chủ chốt như VNM, HDB, VCB, MSN, và MBB tác động mạnh đến điều chỉnh giảm của VN30. Trong phiên sáng 15/11, VN30 giảm tiêu cực từ đầu phiên trước khi phục hồi và tích lũy dưới 930 điểm. Sang phiên chiều 15/11, VN30 giảm nhẹ, vận động dưới mốc tham chiếu. Thanh khoản giảm cùng các chỉ báo động lượng cho thấy VN30 có thể vận động tích lũy quanh ngưỡng 930 điểm trong những phiên tới.

Hợp đồng tương lai có sự phân hóa về giá trong phiên hôm nay 15/11. VN30F1911VN30F1912 đều tăng, trong khi VN30F2003VN30F2006 đều giảm. Xét về khối lượng giao dịch, các hợp đồng đều giảm. Xét về vị thế mở, ngoại trừ VN30F2003, các hợp đồng đều tăng.

BSI cho rằng, điều này báo hiệu điều chỉnh giảm trong ngắn hạn và cả dài hạn. Nhà đầu tư nên ưu tiên những nhịp canh bán và mua lại với giá mục tiêu quanh ngưỡng 930 điểm cho các hợp đồng ngắn hạn.

Nên duy trì trọng danh mục ở mức 40-50% cổ phiếu

CTCK Bảo Việt (BVS): Tuần tới, VN-Index dự báo sẽ lùi về kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1,000-1,008 điểm. Tại đây, chỉ số được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại.

Tuy nhiên, sau giai đoạn bứt phá trước đó, thị trường có khả năng sẽ sớm bước vào quá trình dao động tích lũy trong vùng 1,000 - 1,030 điểm để giúp các lớp cổ phiếu có thêm thời gian tích lũy và hình thành mặt bằng giá mới trước khi quay lại xu thế tăng điểm trong thời gian tới.

Giai đoạn hiện tại, thị trường đang khá thiếu vắng thông tin hỗ trợ nên diễn biến thị trường có thể sẽ trở lại trạng thái giao dịch giằng co và có sự phân hóa rõ nét giữa các dòng cổ phiếu.

Giữa tuần sau cũng là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 11 nên các cổ phiếu bluechip trong rổ VN30 có thể sẽ có biến động mạnh trong những phiên cuối tuần.

Theo đó, BVS khuyên nhà đầu tư nên duy trì trọng danh mục ở mức 40-50% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thể mua mới hoặc cover lại các vị thế đã bán trước đó khi thị trường kiểm định thành công vùng hỗ trợ quanh 1,005 điểm.

Đồng thời, đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn nên xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường hồi phục, đặc biệt khi chỉ số tiếp cận lại vùng kháng cự 1,020 - 1,025 điểm.   

Khang Di

FILI