Góc nhìn 15/11: Nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường hạ nhiệt?

Góc nhìn 15/11: Nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường hạ nhiệt?

Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định sau đà tăng mạnh, đã đến lúc nhóm cổ phiếu ngân hàng và blue-chip trong rổ VN30 hứng chịu áp lực chốt lời. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia ở các vùng hỗ trợ vững vàng hơn quanh 1,005 điểm.

Nhóm vốn hóa lớn đang tạo sức ép giảm điểm

CTCK Bảo Việt (BVSC): Thị trường dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong phiên cuối tuần 15/11. VN-Index có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 1,000 - 1,008 điểm. Tại đây, chỉ số được kỳ vọng sẽ có phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại.

Theo BVSC, nhóm cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu blue-chip trong rổ VN30 đang tạo ra sức ép giảm điểm đối với xu hướng thị trường, tuy nhiên nhiều cổ phiếu đang có dấu hiệu quá bán. Do đó, các cổ phiếu này có thể sẽ sớm hồi phục tăng điểm trở lại trong một vài phiên kế tiếp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị giảm tỷ trọng danh mục về mức 45 - 50% cổ phiếu. Có thể để một phần tỷ trọng danh mục cho hoạt động trading ngắn trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, có thể xem xét thực hiện mở vị thể mua mới hoặc cover lại các vị thế đã bán trước đó khi thị trường kiểm định thành công vùng hỗ trợ quanh 1,005 điểm.

Hạ nhiệt dần tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt

CTCK VNDirect (VNDS): Thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh và củng cố trở lại. Hiện hỗ trợ của VN-Index nằm quanh mức 1,000 điểm và đây sẽ là điểm tựa ngắn hạn cho thị trường. VNDS cho biết áp lực bán rõ rệt nhất thể hiện ở các cổ phiếu đã tăng tốt từ đầu năm tới nay như: MWG, FPT, MBB... và có thể tiếp theo là VCB, cho thấy dòng tiền lớn đang tạm hài lòng và chốt lời khỏi những cổ phiếu này. Đây là điều gây áp lực đáng kể lên tâm lý thị trường bởi những cổ phiếu này mang yếu tố dẫn dắt trong suốt thời gian qua.

Theo VND, thông thường các cổ phiếu này sẽ chịu áp lực mất điểm và mất khá nhiều thời gian để tích lũy trở lại mỗi khi dòng tiền lớn quyết định rút ra. Hay nói cách khác đỉnh của một số cổ phiếu dạng này trong năm 2019 đã được thiết lập. Do đó, áp lực điều chỉnh cho thị trường sẽ còn tiếp diễn nhưng sự phân hóa sẽ sớm quay trở lại và nếu chọn lọc mua vào nhà đầu tư nên chọn lựa các cơ hội mới thay vì mua vào nhóm cổ phiếu đang chịu áp lực chốt lời của nhà đầu tư lớn.

Quan sát vùng hỗ trợ 1,005 - 1,010 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Đồ thị ngày VN-Index tiếp tục thất bại tại đường MA5, cho thấy khả năng VN-Index sẽ phải quay lại kiểm định đường MA20 trong phiên 15/11. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,005 - 1,010 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 995 - 1,000 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,015 - 1,020 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.025 - 1.030 điểm.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát đường MA20, và vùng hỗ trợ gần 1,005 - 1,010 điểm trong phiên 15/11, nếu thủng vùng hỗ trợ này khả năng chỉ số VN-Index có thể quay lại xu hướng giảm trong ngắn hạn. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Nắm giữ và giải ngân thêm ở các vùng hỗ trợ

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường tiếp tục suy yếu trong phiên 15/11 và VN-Index tiếp tục kết phiên trong vùng 1,010 - 1,015 điểm (đỉnh tháng 3/2019). Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước đó cho thấy áp lực bán đang có sự gia tăng.

SHS đánh giá trên các chỉ báo khác, MACD đã cắt xuống dưới đường tín hiệu và RSI vẫn chưa về ngưỡng trung tính cho thấy dư địa giảm của nhịp điều chỉnh này là vẫn còn với vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1,000 - 1,007 điểm (ngưỡng tâm lý - MA20). Bên cạnh đó, việc khối ngoại quay trở lại mua ròng trong phiên 15/11 là một điểm tích cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 giảm nhẹ hơn chỉ số cơ sở, qua đó nới rộng basis dương lên 6.26 điểm. SHS nhận định điều này cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng vào việc thị trường sẽ sớm hồi phục hoặc đây cũng có thể là cơ hội cho bên short trong giai đoạn này.

CTCK này dự báo trong phiên giao dịch tiếp theo 15/11, VN-Index có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần nhất trong 1,000 - 1,007 điểm (ngưỡng tâm lý - MA20). Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua và tận dụng những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm ở mức giá hấp dẫn hơn. Nhà đầu tư ngắn hạn đã mua thăm dò trong vùng 1,010 - 1,015 điểm có thể tiếp tục giải ngân thêm nếu như thị trường có những nhịp điều chỉnh về vùng 1,000 - 1,007 điểm (ngưỡng tâm lý - MA20).

Duy Na

FILI