Dầu đảo chiều giảm khi dự trữ tại Mỹ bất ngờ tăng

Dầu đảo chiều giảm khi dự trữ tại Mỹ bất ngờ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (27/11), sau khi dữ liệu chính thức cho thấy dự trữ tại Mỹ bất ngờ tăng trong tuần gần nhất, dẫu vậy, các hợp đồng dầu vẫn dao động gần mức cao nhất trong 8 tuần, MarketWatch đưa tin.

Trước đó, dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng giá, nhờ sự lạc quan một cách thận trọng về một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy giá hàng hóa và đưa thị trường chứng khoán leo lên mức kỷ lục trong những ngày gần đây.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 trên sàn Nymex lùi 30 xu (tương đương 0.5%) xuống 58.11 USD/thùng. Hợp đồng này đã vọt hơn 7% từ đầu tháng đến nay.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 1 trên sàn Luân Đôn mất 21 xu (tương đương 0.3%) còn 64.06 USD/thùng. Từ đầu tháng 11 đến nay, hợp đồng này đã tăng hơn 6.4%.

Các thị trường tại Mỹ sẽ tạm ngừng hoạt động vào ngày thứ Năm (28/11) do nghỉ lễ Tạ ơn và sẽ đóng cửa sớm vào ngày thứ Sáu (29/11).

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa tăng 1.6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 22/11/2019, thấp hơn dự báo vọt 3.6 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 600,000 thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

Nguồn cung dầu thô tại Mỹ tăng trong tuần trước khi các nhà máy lọc dầu cắt giảm sản lượng, trong khi dự trữ xăng và các sản phẩm chưng cất cũng tăng.

Cụ thể, EIA cho biết hoạt động lọc dầu thô giảm 101,000 thùng/ngày và dự trữ xăng vọt 5.1 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với dự báo tăng 1.6 triệu thùng từ cuộc thăm dò của Platts.

Thị trường cũng không phản ứng nhiều đối với dữ liệu về số giàn khoan tại Mỹ từ Baker Hughes được công bố sớm. Theo đó, dữ liệu này cho biết tổng số giàn khoan tại Mỹ mất 1 giàn còn 802 giàn trong tuần trước, trong đó số giàn khoan dầu giảm 3 giàn xuống còn 668 giàn. Số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ đã giảm 219 giàn so với năm ngoái. Dữ liệu này vốn thường được công bố vào ngày thứ Sáu (29/11).

Trước khi dữ liệu về dự trữ và số giàn khoan tại Mỹ được công bố trong ngày thứ Tư, giá dầu đã dao động ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 9/2019. Tâm lý tích cực trong tuần này tìm thấy hỗ trợ khác khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba (26/11) cho biết các cuộc đàm phán Mỹ - Trung đang ở “giai đoạn cuối cùng”, trong khi Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của nước này, đã có cuộc trao đổi với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Sự tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được cải thiện, kết hợp cùng với kỳ vọng thỏa thuận này được gia hạn sau tháng 3/2020 và đà suy giảm tăng trưởng sản lượng tại Mỹ đã tạo nên bức tranh tăng giá cho dầu thô. Đó là một trong những vấn đề lớn mà OPEC sẽ giải quyết khi tổ chức cuộc họp để thảo luận về thị trường dầu mỏ vào ngày 05-06/12 ở Vienna.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 12 mất 1.5% còn 1.6792 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 12 lùi 0.7% xuống 1.9465 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 12 giảm 1.2% xuống 2.501 USD/MMBtu, ghi nhận phiên sụt giảm thứ 3 liên tiếp.

An Trần

FILI