Cơ quan Mỹ biểu quyết cấm Huawei, ZTE tham gia vào chương trình trợ cấp Chính phủ

Cơ quan Mỹ biểu quyết cấm Huawei, ZTE tham gia vào chương trình trợ cấp Chính phủ

Ủy ban Viễn thông Liên bang Mỹ (FCC) đã đồng loạt nhất trí trong ngày thứ Sáu (22/11) rằng Huawei và ZTE của Trung Quốc là rủi ro an ninh quốc gia, cấm các khách hàng mạng của Huawei và ZTE ở vùng nông thôn Mỹ khai thác chương trình trợ cấp Chính phủ 8.5 tỉ USD để mua thiết bị.

Cơ quan viễn thông Mỹ này cũng bỏ phiếu đề xuất những nhà mạng này loại bỏ và thay thế thiết bị từ Huawei Technologies Co Ltd và ZTE Corp khỏi mạng lưới hiện tại. Động thái này có thể loại bỏ một nguồn vốn chủ chốt cho các khách hàng Mỹ lớn nhất của Huawei.

Đây là diễn biến mới nhất trong chuỗi động thái từ Chính phủ Mỹ nhằm mục đích ngăn cấm các công ty Mỹ mua thiết bị từ Huawei và ZTE. Huawei và ZTE sẽ có 30 ngày để tranh luận về quyết định này và sớm nhất là đến năm 2020, quyết định cuối cùng về việc loại bỏ thiết bị của Huawei và ZTE mới được đưa ra.

Huawei gọi yêu cầu này của FCC là bất hợp pháp và yêu cầu FCC xem xét lại “yêu cầu sai lầm nghiêm trọng này”. Họ tranh luận rằng quyết định của FCC chỉ dựa trên những suy đoán và lời đồn phi lý.

Trong tháng 5/2019, ông Trump đã ký sắc lệnh điều hành tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ những công ty có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ. Chính quyền Trump cũng thêm Huawei vào danh sách đen về thương mại trong tháng 5/2019 vì lý do an ninh quốc gia.

Ủy viên thuộc FCC Geoffrey Starks – một đảng viên Dân chủ - cho biết có thể phải tốn đến 2 tỉ USD để thay thế thiết bị trong mạng lưới ở vùng nông thôn Mỹ.

Chủ tịch FCC Ajit Pai lần đầu đề xuất ngăn chặn các công ty – vốn có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia – nhận vốn từ Quỹ Dịch vụ Toàn cầu (USF) của FCC vào tháng 3/2018, nhưng không chỉ đích danh Huawei hay ZTE. Quỹ này mang lại trợ cấp để cung cấp dịch vụ ở vùng sâu vùng xa hoặc những khu vực khó tiếp cận đến và cho thư viện và trường hợp.

“Xét tới mối đe dọa từ Huawei và ZTE đến an ninh quốc gia và tương lai 5G của chúng ta, FCC sẽ không ngồi yên và mong chờ điều tốt đẹp nhất diễn ra”, ông Pai cho biết trong ngày thứ Sáu (22/11). “Đây không phải là vấn đề chính trị”.

FCC tranh luận rằng mối quan hệ giữa ZTE và Huawei với Chính phủ và bộ máy quân sự của Trung Quốc, cũng như luật pháp Trung Quốc – đòi hỏi các công ty phải hỗ trợ Chính phủ về hoạt động tình báo – đã đe dọa đến an ninh quốc gia của nước Mỹ.

Quốc hội Mỹ đang cân nhắc một điều luật, trong đó trợ cấp tới 1 tỉ USD để các nhà cung cấp mạng thay thế thiết bị kết nối từ các công ty Trung Quốc. FCC có thể sử dụng quỹ của mình để trả cho việc thay thế thiết bị nếu Quốc hội Mỹ không hành động.

Khoảng hơn 10 công ty viễn thông Mỹ ở vùng nông thông – vốn phụ thuộc vào các thiết bị không quá đắt đỏ từ Huawei và ZTE – đang bàn luận với Ericsson và Nokia để thay thế thiết bị của Trung Quốc, Reuters ghi nhận trong tháng 6/2019.

Trong ngày thứ Hai (18/11), Bộ Thương mại Mỹ tiếp tục cho phép các công ty Mỹ làm ăn với Huawei thêm 90 ngày để giảm thiểu tác động đến các nhà mạng Mỹ ở vùng nông thôn.

Hiệp hội Không dây Nông thôn cho biết trong ngày thứ Sáu (22/11) rằng họ vẫn còn “lạc quan thận trọng” rằng sắc lệnh này sẽ cho phép các nhà mạng “duy trì dịch vụ truyền thông hiện tại” miễn là các quỹ Chính phủ không được sử dụng để tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp cho Huawei và ZTE.

Mỹ đang thúc giục các quốc gia không trao quyền tiếp cận tới mạng lưới 5G cho Huawei và cáo buộc các thiết bị của Huawei có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tuần này lên tiếng ủng hộ đề xuất của FCC, cho biết hai công ty Trung Quốc không thể tin tưởng được và gọi họ là “mối đe dọa đến an ninh của nước Mỹ”.

Vương Đông (Theo Reuters)

FILI