Vàng thế giới xuống thấp nhất trong gần 1 tuần

Vàng thế giới xuống thấp nhất trong gần 1 tuần

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 tuần vào ngày thứ Ba (22/3), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu về các đợt nâng lãi suất lớn trong năm nay để kiềm chế lạm phát, dẫn đến lợi suất trái phiếu Chính phủ cao hơn.

Vàng rất nhạy cảm với việc Mỹ nâng lãi suất, vì làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.73% xuống 1,921.82 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai mất 0.4% còn 1,924.8 USD/oz.

“Thực tế rằng Fed sẵn sàng nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tương lai là khá ‘diều hâu’ và khiến vàng suy yếu”, chiến lược gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn của RJO Futures nhận định. “Một nhận định như vậy thông thường sẽ khiến vàng giảm đáng kể, tuy nhiên, thực tế là tình hình Nga – Ukraine đang giữ vững vị thế cho vàng”.

Vào ngày thứ Hai (21/3), ông Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách cần hành động “nhanh chóng” khi lạm phát quá cao, và ông đã nâng khả năng tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản.

Lập trường “diều hâu” của ông Powell đã dẫn đến đợt bán tháo mạnh trên thị trường trái phiếu và khiến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tiến lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2019.

Nhà đầu tư dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo diễn ra vào tháng 5/2022. Tuần trước, Fed đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lần đầu tiên trong 3 năm.

Mặc dù vậy, áp lực lên vàng đã giảm tương đối vì nhà đầu tư tập trung vào cuộc xung đột Nga – Ukraine, với việc bất kỳ một diễn biến lớn nào cũng có khả năng dẫn đến biến động giá mạnh, các chuyên gia phân tích chia sẻ.

An Trần (Theo CNBC)

FILI