Vàng thế giới tăng khi căng thẳng Ukraine leo thang

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng Ukraine leo thang

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (24/01) khi đợt bán tháo trên Phố Wall do căng thẳng địa chính trị ở Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn, trong khi nhà đầu tư chuẩn bị đón nhận quyết định nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.4% lên 1,840.16 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.5% lên 1,841.70 USD/oz.

NATO cho biết đang bố trí lực lượng ở chế độ dự phòng ở Đông Âu nhằm đối phó với việc Nga tăng cường quân đội ở biên giới với Ukraine.

Ed Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Câu chuyện về Ukraine là tích cực đối với vàng và chính sách của Fed cuối cùng sẽ chuyển sang thắt chặt một cách thận trọng hơn vì Fed vẫn tin rằng điều này chỉ là tạm thời”.

Động thái bán tháo trên Phố Wall trở nên tồi tệ hơn do căng thẳng Nga – Ukraine và kỳ vọng rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh hơn để kiềm chế lạm phát cao.

Tuy nhiên, Giám đốc phân tích thị trường Michael Hewson của CMC Markets tại Anh cho biết Fed không có khả năng tác động lớn đến vàng ở thời điểm hiện tại “bởi vì thị trường lo ngại nhiều hơn về những gì đang diễn ra ở Đông Âu”, đặc biệt là khi xem xét việc nâng lãi suất vào tháng 3/2022 đã được định giá.

Ở một mức độ nào đó, vàng dường như cũng rũ bỏ bớt áp lực từ đòng tiền đổ vào kênh trú ẩn an toàn đồng USD.

Trong khi vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát và rủi ro địa chính trị, việc nâng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

An Trần (Theo CNBC)

FILI