Vàng thế giới lên cao nhất trong hơn 2 tháng

Vàng thế giới lên cao nhất trong hơn 2 tháng

Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng vào ngày thứ Ba (25/01), khi những lo ngại về địa chính trị đối với Ukraine đã thúc đẩy nhà đầu tư hướng đến các tài sản trú ẩn an toàn bao gồm vàng, trước khi cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đưa ra những tín hiệu về kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng vàng giao ngay tiến 0.5% lên 1,852.03 USD/oz, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 19/11/2021 là 1,852.65 USD/oz. Hợp đồng vàng tương lai cộng 0.6% lên 1,852.50 USD/oz.

Nga cho biết đang theo dõi với sự quan ngại sâu sắc sau khi Mỹ đưa 8,500 quân lính vào tình trạng báo động sẵn sàng triển khai trong trường hợp căng thẳng leo thang, trong khi Anh kêu gọi các đồng minh châu Âu chuẩn bị sẵn sàng các lệnh trừng phạt nếu Nga tấn công Ukraine.

Bob Haberkorn, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, nhận định: “Vàng đang hoạt động như một kênh trú ẩn an toàn trong một kịch bản chờ đợi cho đến sau thông báo cuộc họp của Fed vào ngày mai”.

Nhà đầu tư đang chờ đợi các tín hiệu về mức độ tích cực của Fed trong thời gian còn lại của năm và liệu cơ quan này có nâng lãi suất thêm nhiều đợt hơn nữa để giải quyết lạm phát hay không, ông Haberkorn chia sẻ.

Fed dự kiến sẽ nâng lãi suất vào tháng 3/2022 và cung cấp thông tin chi tiết về lộ trình thắt chặt sắp tới như thế nào.

Mặc dù vàng được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát và rủi ro địa chính trị, việc nâng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

Vàng cũng dường như đã rủ bỏ những sức ép từ dòng tiền đổ vào đồng USD, một kênh trú ẩn an toàn khác, vốn đã chạm mức đỉnh 2 tuần.

“Mặc dù Fed có khả năng thông báo bắt đầu chu kỳ nâng lãi suất trong tuần này, vàng vẫn có thể duy trì tốt. Hỗ trợ cho kim loại quý là lạm phát cao và biến động thị trường gia tăng”, chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết.

An Trần (Theo CNBC)

FILI