Vàng thế giới có tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2021

Vàng thế giới có tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2021

Giá vàng kéo dài đà sụt giảm vào ngày thứ Sáu (28/01) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 11/2021, khi kỳ vọng ngày càng tăng về việc Mỹ nâng lãi suất đã thúc đẩy đồng USD lên đỉnh nhiều tháng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay lùi 0.7% xuống 1,784.40 USD/oz. Hợp đồng này đã chạm mức đáy 6 tuần là 1,779.20 USD/oz vào đầu phiên, và giảm 2.6% từ đầu tuần đến nay.

Hợp đồng vàng tương lai mất 0.7% còn 1,783.10 USD/oz.

Giá vàng rớt mốc trung bình động 100 phiên và 200 phiên trong phiên trước đó, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tái xác nhận kế hoạch kết thúc chương trình mua trái phiếu và báo hiệu đợt nâng lãi suất vào tháng 3/2022.

Edward Moya, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, nhận định: “Môi trường thị trường hiện tại rất bất lợi cho vàng. Nhà đầu tư đang đánh giá lại kỳ vọng của Fed”.

Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ kim loại không đem lại lợi suất.

Kỳ vọng nâng lãi suất khiến đồng USD ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong 7 tháng, và làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nước ngoài.

Tuy nhiên, vàng thường được xem là một kênh phòng ngừa lạm phát, điều này sẽ thu hút sự chú ý mới với biến động trên thị trường chứng khoán gia tăng trong bối cảnh thị trường đang điều chỉnh theo môi trường lãi suất tăng, Chuyên gia phân tích Ole Hansen của Saxo Bank nhận định.

Cũng góp phần hạn chế đà giảm của vàng là dự báo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) rằng nhu cầu trang sức, thanh vàng nhỏ và tiền xu vẫn sẽ mạnh mẽ trong năm 2022. WGC cũng kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng nhưng với tốc độ chậm hơn.

An Trần (Theo CNBC)

FILI