Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong nhiều tháng

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong nhiều tháng

Giá dầu giảm mạnh vào ngày thứ Sáu (17/3), đảo chiều từ đà tăng hơn 1 USD/thùng vào đầu phiên và sụt hơn 3 USD/thùng, khi những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng khiến giá dầu ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong nhiều tháng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu Brent lùi 1.59 USD (tương đương 2.1%) xuống 73.11 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI mất 1.43 USD (tương đương 2.1%) còn 66.92 USD/thùng.

Tại mức đáy trong phiên, cả 2 hợp đồng dầu đều giảm hơn 3 USD/thùng. Dầu Brent ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2022, sụt hơn 10%. Dầu WTI lao dốc hơn 11%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2022.

John Kilduff, Đối tác tại Again Capital, nhận định: “Những yếu tố cơ bản không khủng khiếp như những gì đang được định giá hiện tại, tuy nhiên có những lo ngại rằng dầu không phải là nơi an toàn như tiền mặt hay vàng”.

Áp lực trong tuần này diễn ra sau vụ phá sản của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, cùng khó khăn tại Credit Suisse và First Republic Bank.

Giá phục hồi phần nào vào ngày thứ Sáu sau các biện pháp hỗ trợ từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và các nhà cho vay của Mỹ, tuy nhiên, giá dầu lại giảm lần nữa khi SVB Financial Group cho biết họ đã nộp đơn xin tái tổ chức.

Các nhà phân tích vẫn kỳ vọng nguồn cung toàn cầu khan hiếm sẽ hỗ trợ giá dầu trong tương lai gần.

Các thành viên OPEC+ cho rằng đà giảm giá dầu trong tuần này là do các động lực tài chính hơn là do bất kỳ sự mất cân bằng cung cầu nào, đồng thời cho biết thêm rằng họ dự báo thị trường sẽ ổn định.

Dầu WTI trong tuần này đã rớt mốc 70 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 12/2021, điều này có thể Chính phủ Mỹ bắt đầu đổ đầy Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), qua đó thúc đẩy nhu cầu.

Và các chuyên gia phân tích kỳ vọng nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc sẽ góp phần hỗ trợ giá dầu, với xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc trong tháng 3 hướng đến mức cao nhất trong gần 2 năm rưỡi.

Ả-rập Xê-út và Nga trong cuộc họp vào ngày 16/3 đã khẳng định cam kết của họ đối với quyết định của OPEC+ hồi tháng 10 năm ngoái nhằm cắt giảm sản lượng mục tiêu 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2023.

An Trần (Theo CNBC)

FILI