Dầu biến động trái chiều sau khi đạt đỉnh 7 tuần

Dầu biến động trái chiều sau khi đạt đỉnh 7 tuần

Giá dầu biến động trái chiều vào ngày thứ Hai (23/01), sau khi vọt lên mức đỉnh 7 tuần nhờ sự lạc quan về khả năng phục hồi nhu cầu ở quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc, khi nền kinh tế phục hồi trong năm nay sau các đợt phong toả vì đại dịch.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu Brent tiến 48 xu lên 88.11 USD/thùng. Hợp đồng này đạt đỉnh trong phiên là 89.09 USD/thùng, đây cũng là mức cao nhất kể từ ngày 01/12/2022. Hợp đồng dầu WTI giảm xuống 81.66 USD/thùng.

Phil Flynn, Chuyên gia phân tích tại Price Futures Group, nhận định giá dầu quay đầu giảm vào cuối phiên kihi nhà đầu tư chốt lời.

Tuy nhiên, thị trường muốn duy trì các vị thế mua trong trường hợp Trung Quốc tăng trưởng trở lại, Giám đốc Sukrit Vijayakar của công ty tư vấn năng lượng Trifecta chia sẻ.

Dữ liệu cho thấy hoạt động đi lại của Trung Quốc tăng mạnh sau khi các lệnh phong toả COVID-19 được nới lỏng, đồng thời chỉ ra rằng tình trạng tắc nghẽn giao thông đường bộ ở 15 thành phố trọng điểm của nước này từ đầu tháng đến nay đã tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

Giá dầu thô tại hầu hết các thị trường vật chất của thế giới đã khởi đầu năm mới với đà leo dốc khi Trung Quốc có dấu hiệu mua vào nhiều hơn và nhà đầu tư lo ngại rằng các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể làm khan hiếm nguồn cung.

Dầu Brent được dự kiến sẽ tăng lên phạm vi 90 – 100 USD/thùng khi thị trường dầu mỏ khan hiếm.

Nhu cầu các sản phẩm dầu mỏ cũng thúc đẩy thị trường dầu và biên lợi nhuận lọc dầu. Chênh lệch giá 3:2:1, một chỉ báo cho biên lợi nhuận lọc dầu, đã tăng lên 42.18 USD/thùng vào ngày thứ Hai, mức cao nhất kể từ tháng 10/2022.

Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia G7 sẽ áp trần giá các sản phẩm lọc dầu của Nga từ ngày 05/02/2023, bên cạnh trần giá dầu thô đối với Nga kể từ tháng 12/2022 và lệnh cấm vận của EU đối với nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển.

Nhóm G7 đã thống nhất trì hoãn việc xem xét mức giá trần đối với dầu Nga cho đến tháng 3/2023, muộn hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, để có thêm thời gian đánh giá tác động của mức trần giá các sản phẩm lọc đầu.

Tại Ấn Độ, dữ liệu của Chính phủ cho biết vào ngày thứ Hai rằng nhập khẩu dầu thô tháng 12/2022 tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng, khi các nhà máy lọc dầu tăng dự trữ nhiên liệu giảm giá của Nga trong bối cảnh tiêu thụ ở nước này tăng đều đặn.

An Trần (theo CNBC)

FILI