Vàng thế giới quay đầu giảm mạnh khi đồng USD khởi sắc

Vàng thế giới quay đầu giảm mạnh khi đồng USD khởi sắc

Các hợp đồng vàng tương lai quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Sáu (07/08), đứt mạch 5 phiên tăng liên tiếp lên mức cao kỷ lục, khi nhà đầu tư đối mặt với đồng USD tăng mạnh và báo cáo việc làm định kỳ về thị trường lao động Mỹ gần như giảm như kỳ vọng, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 12 rớt 41.40 USD (tương đương 2%) xuống 2,028 USD/oz, nhưng vẫn tăng 2.1% trong tuần qua. Vàng đã tăng 9 tuần liên tiếp, đánh dấu chuỗi leo dốc dài nhất kể từ giai đoạn kết thúc ngày 12/05/2006.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay mất 1.4% còn 2,033.89 USD/oz.

Vàng giảm giá khi chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – tăng 0.8% trong ngày thứ Sáu, qua đó tiến gần mức tăng hàng tuần đầu tiên trong 6 tuần qua.

Đồng USD suy yếu là một trong những yếu tố quan trọng đã giúp kim loại quý ghi nhận 5 phiên tăng lên mức cao kỷ lục liên tiếp kể từ cuối tháng 7/2020.

Đồng USD suy yếu có thể làm các tài sản, như vàng, được neo giá theo đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với những người mua nước ngoài.

Trong khi đó, kim loại quý cũng mất giá sau dữ liệu về thị trường lao động giảm khớp với dự báo. Cụ thể, Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 1.76 triệu việc làm trong tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 11.1% xuống 10.2%, khớp với dự báo tăng 1.7 triệu việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của MarketWatch.

“Đà phục hồi mạnh mẽ của đồng USD đã dẫn đến làn sóng chốt lời ở vàng”, David Madden, Chuyên gia phân tích thị trường tại CMC Markets UK, nhận định.

Giá của kim loại vàng và bạc đã leo cao do sự không chắc chắn xung quanh tác động kinh tế lâu dài của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy cơn sốt vàng và bạc.

Bên cạnh đó, các chuyên gia hàng hóa cũng theo dõi căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh hành pháp cấm các công ty có trụ sở ở Mỹ giao dịch với các công ty công nghệ có trụ sở ở Trung Quốc là Tencent Holdings và công ty mẹ của TikTok là ByteDance. Trung Quốc là quốc gia mua kim loại quý và kim loại công nghiệp nhiều nhất và xung đột chính trị với Mỹ có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng về nhu cầu hàng hóa.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 rớt 3% xuống 27.540 USD/oz, nhưng vẫn leo dốc gần 13.7% trong tuần qua. Hợp đồng đồng giao tháng 9 sụt 4.1% xuống 2.7925 USD/lb và giảm 2.6% trong tuần qua.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 10 mất 4.3% còn 970.40 USD/oz. Dẫu vậy, tuần qua, hợp đồng này đã vọt 5.6%. Hợp đồng paladi giao tháng 9 lùi 3.7% xuống 2,176.60 USD/oz, nhưng vẫn tăng 1.5% trong tuần qua.

An Trần

FILI