Pestech (Cambodia) dự kiến niêm yết vào ngày 12/08

Pestech (Cambodia) dự kiến niêm yết vào ngày 12/08

Sau khi được Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) phê duyệt kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Pestech (Cambodia) Plc (PCL) đã tổ chức buổi roadshow để chuẩn bị niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX), KhmerTimes đưa tin.

PCL là chi nhánh hoạt động tại Campuchia của Tập đoàn Pestech International Berhad (Pestech) - Công ty công nghệ năng lượng của Malaysia. PCL có mặt tại Campuchia từ năm 2010 và là đơn vị chuyên về xây dựng các ga điện và đường dẫn truyền tải tại Vương quốc.

Theo kế hoạch , PCL sẽ chào bán 3,945,000 cổ phiếu phổ thông tại mức giá 0.76 USD (tương đương 3,120 Riel/cổ phiếu). Số tiền thu được từ quá trình IPO dự kiến khoảng 3 triệu USD (12.308 triệu Riel).

Giai đoạn đặt mua (subscription) sẽ diễn ra từ ngày 27/07-04/08 và việc phân bổ cổ phiếu cho những nhà đầu tư đặt mua thành công sẽ diễn ra vào ngày 07/08. PCL dự kiến chính thức niêm yết trên CSX vào ngày 12/08.

Phát biểu tại buổi roadshow, CEO Paul Lim của PCL cho rằng việc niêm yết chi nhánh tại Campuchia của Pestech trên CSX sẽ mang lại cho người dân nơi đây cơ hội đầu tư vào ngành công nghiệp điện đang tăng trưởng song song với xu hướng tăng tưởng nhu cầu điện tại khu vực Mê Kông.

Ông Paul Lim cho rằng việc niêm yết này cũng sẽ tạo dựng nền tảng để thu hút những nhà đầu tư dài hạn chiến lược và các đối tác nhằm gia tăng danh mục sản phẩm và dịch vụ của họ mà Pestech có thể cung cấp. Trên hết, điều này thể hiện niềm tin của công ty vào sự ổn định và môi trường kinh doanh thân thiện tại Vương quốc.

Ông nói: “Pestech sẽ tiếp tục phát triển chi nhánh tại Campuchia về phương diện đầu tư và tạo thêm tài sản tại đây để phục vụ cho thị trường Đông Dương. Công ty đã tập trung vào các thị trường Campuchia, Lào và Myanmar”.

Hong Sok Hour, Giám đốc điều hành CSX, khen ngợi sự chuẩn bị kỹ lưỡng của PCL kể từ khi công ty bắt đầu quá trình đến thời điểm tổ chức roadshow. Theo ông, PCL sẽ trở thành doanh nghiệp niêm yết thứ 13 trên CSX và là doanh nghiệp thứ 2 chào bán chứng khoán ra công chúng trong năm nay. Ông Sok Hour cũng cho biết, 12 doanh nghiệp niêm yết hiện tại trên CSX đã tiếp cận được nguồn vốn lên đến 240 triệu USD từ thị trường. Tính đến cuối tháng 6 năm nay, vốn hóa thị trường của CSX đã tăng lên 2.57 tỷ USD, cao hơn 4.5 lần so với năm trước và CSX index cũng tăng 12%.

Ông Sok Hour nói thêm thông qua thị trường vốn, các công ty không chỉ tiếp cận được nguồn vốn dài hạn chi phí thấp mà còn được hưởng ưu đãi giảm 50% thuế thu nhập tùy vào quy mô IPO, có thể xây dựng thương hiệu và uy tính của công ty. Ông nói: “Tôi tin chắc xu hướng này sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy thị trường vốn, đồng thời tôi cũng kêu gọi tất cả cổ đông tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hình thức huy động vốn này để một ngày nào đó, nó sẽ trở thành yếu tố chính của tăng trưởng lĩnh vực tư nhân tại Campuchia”.

“Đối với nhà đầu tư tiềm năng, tôi khuyến khích họ tìm hiểu sâu về cổ phiếu niêm yết. Chúng tôi sẵn sàng chào đón thêm 1 hoặc 2 cổ phiếu niêm yết trước khi kết thúc năm nay. Còn với mỗi doanh nghiệp, tôi khuyên họ hãy đa dạng hóa nguồn vốn, thay vì chỉ dựa duy nhất vào vốn vay ngân hàng”.

Tính đến nay, CSX có tổng cộng 12 doanh nghiệp niêm yết, gồm 6 doanh nghiệp chào bán cổ phiếu và 6 doanh nghiệp phát hành trái phiếu thương mại. Riêng trong năm nay, CSX đã có thêm 4 doanh nghiệp niêm yết mới, gồm Ngân hàng Thương mại PPCBank (PPCBank), Công ty tư nhân RMA Cambodia (RMAC), Tổ chức tài chính vi mô Prasac Microfinance Institution Ltd (Prasac) và Ngân hàng thương mại ACLEDA Bank (ACB) - đơn vị duy nhất chào bán cổ phiếu.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI