Hãy chi tiền ngay lúc này!

Hãy chi tiền ngay lúc này!

Các Chính phủ cần chi nhiều tiền để bảo vệ nền kinh tế khi tìm cách phục hồi sự tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Đó là lời của Rob Carnell, chuyên gia kinh tế trưởng và cũng là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về châu Á - Thái Bình Dương tại ING.

"Điều đang cần là những khoản chi tiêu khổng lồ". Carnell nói trong chương trình “Street Signs” của CNBC hôm thứ Tư.

Carnell cho rằng đây là vấn đề về tài khóa hơn là về tiền tệ, và khuyên các Chính phủ nên tiêu tiền ngay bây giờ.

Vấn đề của chính sách tài khóa

Tuy nhiên, ông thừa nhận có những hạn chế và chính sách tài khóa - có thể bao gồm chi tiêu hoặc thuế của Chính phủ - có thể trở thành “vấn đề”.

Nếu bạn không tiếp tục chi tiêu với cùng một tốc độ, nó sẽ mang lại sự thu hẹp kinh tế”, ông nói.

Lấy Mỹ làm ví dụ, nơi các nhà lập pháp đang tranh luận về kế hoạch cứu trợ nhiều hơn dành cho đại dịch Covid-19, Carnell lập luận việc hỗ trợ tài khóa là một sự “thu hẹp” hơn là “kích thích”. Dự luật cứu trợ những người bị ảnh hưởng bởi virus corona của đảng Cộng hòa được công bố hôm thứ Hai bao gồm kế hoạch cắt giảm trợ cấp thất nghiệp từ 600 USD xuống còn 200 USD mỗi tuần, bên cạnh những gì người nhận nhận được từ các tiểu bang.

Chúng tôi biết các chương trình kích thích kinh tế, nghĩa là số tiền được cung cấp cho những người thất nghiệp, bị mất việc tạm thời và các chế độ trợ cấp thất nghiệp bổ sung, sẽ thấp hơn trước đây. Bạn đang nói với những người này: ‘Được rồi, chúng tôi có thể cho bạn thêm một số tiền nhưng về cơ bản bạn sẽ cần phải giảm lương’”, ông nói.

Điều đó không thực sự kích thích. Tôi cho rằng đó là sự thu hẹp kinh tế”, Carnell nói.

Các Chính phủ cần chuẩn bị sẵn sàng để tiếp tục chi tiêu khi họ bắt đầu hoặc có nguy cơ đối mặt với những vấn đề như vậy, ông nói thêm.

Cứu trợ ban đầu của Mỹ là “quá hào phóng”

Khi được hỏi về sự cân bằng phải có của nhà chức trách trong các cấu trúc khuyến khích để đảm bảo mọi người không ỷ lại rồi không muốn quay lại làm việc - vấn đề đang được các nhà lập pháp Mỹ tranh luận, Carnell nói rằng không có câu trả lời thực sự. Tuy nhiên, ông thừa nhận các khoản thanh toán ban đầu do những tiểu bang trợ cấp là “quá hào phóng”.

Về phần mình, Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, Mitch McConnell, nói với CNBC hôm thứ Ba rằng: “Chúng tôi không muốn làm xảy ra tình trạng ở nhà kiếm được nhiều tiền hơn quay lại làm việc, đó không phải điều mà bảo hiểm thất nghiệp hướng đến”.

Lẽ ra, nó không nên được thực hiện dưới hình thức hào phóng đó. Tôi đoán rằng có vẻ như đó là một ý tưởng tốt vào thời điểm đó đối với các nhà hoạch định chính sách. Nhưng giờ đây, họ phải sống với những hậu quả của việc này”, Carnell nói.

Trừ khi họ sẵn sàng bỏ tiền ra và tiếp tục tiêu tiền ở mức đó - và có vẻ như họ không - thì điều này sẽ có tác động thu hẹp chi tiêu của người tiêu dùng”, Carnell cảnh báo và nói thêm, lĩnh vực tiêu dùng đang gặp khó khăn nhất vào lúc này.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI