Doanh thu của Masan tăng gấp đôi trong nửa đầu năm, The Crown X tăng trưởng hai chữ số

Doanh thu của Masan tăng gấp đôi trong nửa đầu năm, The Crown X tăng trưởng hai chữ số

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất nửa đầu năm 2020 với doanh thu thuần 35,404 tỷ đồng, tăng 103% so cùng kỳ. Công ty có lãi trở lại sau quý 1 thua lỗ bởi việc hợp nhất Vincommerce.

Doanh thu thuần các công ty thành viên của MSN đều tăng so với cùng kỳ trong quý 2.

Quý 2/2020, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) ghi nhận doanh thu thuần đạt 5,650 tỷ đồng, tăng gần 35% so cùng kỳ. Công ty tiếp tục thực hiện định hướng cao cấp hóa sản phẩm và danh mục sản phẩm giá trị gia tăng, theo đó tăng mức đóng góp vào doanh thu: Đóng góp của nước mắm cao cấp tăng từ 9% ở quý 2/2019 lên 13% tại quý 2 năm nay; danh mục cao cấp của thực phẩm tiện lợi hiện đang chiếm hơn một nửa phân khúc.

Toàn ngành hàng thực phẩm tiện lợi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 40% so với quý 2/2019. Ngành hàng thịt chế biến có mức tăng 2.3 lần và ngành hàng gia vị cũng có mức tiến lên 22%. Trong khi đó, mảng đồ uống gặp khó khăn hơn do hàng quán bị đóng cửa bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19; dù vậy ngành hàng này vẫn có mức tăng doanh thu 12%.

Các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình đã đóng góp 365 tỷ đồng và 494 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 2/2020 và nửa đầu năm của MCH. Cùng với CTCP Bột giặt Net (Netco), Masan đặt mục tiêu phát triển danh mục sản phẩm đa dạng bằng cách tận dụng sự hiệp lực của cả 2 bên và tập trung phát triển các sản phẩm mới.

Với Vincommerce (VCM), các nền tảng kinh doanh cơ bản ổn định trong quý 2/2020, kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Lượng khách đến cửa hàng ghi nhận tăng 11% vào tháng 7/2020 so với tháng 6/2020.

So với cùng kỳ, doanh thu quý 2/2020 của VinMart+ tăng 51%. Phía MSN cho biết gần 80% các cửa hàng đóng cửa tại TP. HCM và các thành phố cấp 2 có tỉ lệ doanh thu/m2 và biên EBITDA thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng. Ban điều hành đang điều chỉnh mô hình hoạt động và hình thức bày trí cửa hàng, đặc biệt là ở khu vực TP. HCM.

Như đã công bố tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, The CrownX (TCX) là nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp mới của MSN. Giai đoạn 1, trọng tâm của TCX là xây dựng nền tảng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm có khả năng mở rộng quy mô.

TCX đạt doanh thu 12,592 tỷ đồng trong quý 2/2020 và 25,848 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2020, tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 20.5% và 26.8%. EBITDA của TCX đạt 676 tỷ đồng trong quý 2/2020 và 1,262 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020, tỷ lệ tăng trưởng lần lượt là 80.7% và 58.3%. Trong quý 2, Masan đã hoàn tất mua thêm 12.6% cổ phần của TCX với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD.

Về phần ngành thịt, CTCP Masan MEATLife (UPCoM: MML) ghi nhận mảng B2C tăng trưởng tốt do người tiêu dùng ngày càng đón nhận sản phẩm thịt mát MEATDeli, mở rộng mạng lưới phân phối và ra mắt các sản phẩm thịt mát chế biến thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của ngành thịt.

Do tổng đàn heo sụt giảm bởi dịch ASF, doanh thu thức ăn gia súc giảm 16% trong quý 2/2020. Bù lại, giá heo hơi cao trong 6-9 tháng cùng việc tái đàn nhanh vẫn đang diễn ra. Như đã dự báo từ trước, doanh thu từ thức ăn thủy sản giảm 19% trong kỳ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên hoạt động xuất khẩu cá. Điểm sáng là doanh thu từ thức ăn gia cầm có mức tăng 11% so với quý 2 năm trước, khi nhu cầu tiêu thụ thịt/trứng gia cầm tăng giữa bối cảnh giá thịt heo lên cao.

Một số chỉ tiêu kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2/2020 của MSN
Nguồn: MSN
Nguồn: MSN

* ĐHĐCĐ Masan: Mục tiêu cho The CrownX đến năm 2025 là 10,000 cửa hàng

Duy Na

FILI