Dầu khởi sắc khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay

Dầu khởi sắc khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay

Các hợp đồng dầu thô tương lai khởi sắc vào ngày thứ Tư (29/07), sau khi dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô nội địa sụt hơn 10 triệu thùng – giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay, MarketWatch đưa tin.

Tuy nhiên, sự gia tăng bất ngờ trong nguồn cung xăng đã kìm hãm đà tăng của giá dầu khi nỗi lo về tăng trưởng nhu cầu chậm chạp thắng thế.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex tiến 23 xu (tương đương 0.6%) lên 41.27 USD/thùng. Hợp đồng này dao động tại mức 41.32 USD/thùng ngay trước khi dữ liệu về nguồn cung được công bố.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn Luân Đôn cộng 53 xu (tương đương 1.2%) lên 43.75 USD/thùng.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa sụt 10.6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 24/07/2020, cao hơn rất nhiều so với dự báo giảm 6.8 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API) và dự báo mất 1.2 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts. Đây cũng là tuần sụt giảm mạnh nhất của dự trữ tại Mỹ kể từ tuần giảm 11.5 triệu thùng kết thúc ngày 27/12/2019.

“Ngay cả với tất cả những thông tích tích cực ngoài kia cùng với đà giảm mạnh dự trữ dầu thô và đồng USD suy yếu, chúng tôi cảm thấy khá khó khăn khi nói rằng dầu thô không thể tăng giá quá nhiều”, Tariq Zahir, Thành viên quản lý tại Tyche Capital Advisors, chia sẻ. Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – lùi 0.4% trong ngày thứ Tư.

“Sự gia tăng dự trữ xăng cho thấy nhu cầu lái xe không cao như thường thấy vào thời điểm này trong năm”, ông Zahir cho hay, và khi nhiều người tiếp tục làm việc tại nhà, điều đó sẽ khiến nhu cầu dầu thô thấp trong thời gian tới.

Dữ liệu từ EIA cũng cho thấy dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing, Okla. tăng 1.3 triệu thùng trong tuần trước, nhưng tổng sản lượng dầu không đổi ở mức 11.1 triệu thùng/ngày.

Hoạt động lọc dầu gia tăng, với hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở mức 79.5% năng suất trong tuần trước, tăng so với mức 77.9% trong tuần trước đó, theo dữ liệu của EIA.

EIA còn cho biết dự trữ xăng tăng 700,000 thùng và dự trữ các sản phẩm chưng cất cộng 500,000 thùng trong tuần trước. Cả 2 đều trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 2 triệu thùng xăng và dự báo các sản phẩm chưng cất không tăng hay giảm từ cuộc thăm dò của Platts.

Trong 4 tuần qua, nguồn cung sản phẩm xăng xe, một thước đo nhu cầu, bình quân đạt 8.7 triệu thùng/ngày, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước, dữ liệu từ EIA cho thấy.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 8 mất 1.9% còn 1/2415 USD/gallon. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 8 tiến 0.9% lên 1.2533 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 8 vọt 3% lên 1.854 USD/MMBtu. Hợp đồng này đã hết hạn vào cuối phiên.

An Trần

FILI