Đà tăng mạnh của giá vàng châm ngòi cho các thương vụ khủng trong ngành khai thác vàng

Đà tăng mạnh của giá vàng châm ngòi cho các thương vụ khủng trong ngành khai thác vàng

Tỷ phú Roman Abramovich đồng ý bán cổ phần tại công ty khai thác vàng tại Nga khi giá vàng thỏi lên mức cao nhất mọi thời đại. Đây là thỏa thuận mới nhất trong làn sóng thỏa thuận về vàng.

Ông Abramovich và những nhà đầu tư khác nắm – vốn giữ 40% cổ phần tại Highland Gold Mining – đồng ý bán cho Fortiana Holdings trong một thỏa thuận định giá Công ty lên tới 1.4 tỷ USD. Fortiana sẽ đưa ra đề xuất cho những cổ đông còn lại của Highland Gold Mining với cùng mức giá 3 Bảng/cp (tương đương 3.94 USD), tức cao hơn mức giá đóng cửa ngày 30/07 khoảng 3.8%.

Ông Roman Abramovich

Highland Gold Mining vận hành nhiều mỏ khai thác tại Nga và lên kế hoạch sản xuất 300,000 oz vàng trong năm nay. Lời đề xuất từ Fortiana – do doanh nhân Nga Vladislav Sviblov chi phối – nối tiếp chuỗi thỏa thuận liên quan đến vàng trong năm nay, khi các công ty quy mô vừa và nhỏ phản ứng với đà tăng mạnh của giá vàng và tự định vị bản thân sau những thỏa thuận khủng từ hai nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới.

Thỏa thuận trên diễn ra gần 1 tháng sau khi Fortiana bán 5% cổ phần tại công ty khai thác vàng khác của Nga là Petropavlovsk – vốn đang xảy ra xung đột nội bộ. Việc bán cổ phần mang lại lượng tiền cần thiết để Công ty theo đuổi các cơ hội đầu tư khác, Fortiana cho biết tại thời điểm đó. Ông Sviblov cũng là nhà điều hành và cổ đông lớn của một công ty phát triển dự án chì kẽm ở phía đông Siberia.

Giá cổ phiếu Highland Gold tăng 3.5% lên 299.2 pence/cp, qua đó nâng tổng mức tăng trong năm nay lên 47%, chủ yếu là nhờ giá vàng lên kỷ lục mới.

Nhiều ông trùm trở nên giàu có hơn nhờ vàng

Ngoài tỷ phú Roman Abramovich, nhiều ông trùm trở nên giàu có hơn nhờ vàng. Cụ thể, giá vàng phi mã nhiều ngày qua đã giúp hàng tỷ USD chảy về túi ba vị đại gia ngành khai thác vàng.

Theo Bloomberg, ba vị tỷ phú sở hữu nhiều vàng nhất thế giới gồm Mohammed Al Amoudi người Ả Rập Saudi và hai ông trùm người Nga Alexander Nesis và Suleiman Kerimov là những người hưởng lợi nhiều nhất. Sau nhiều ngày giá vàng tăng vọt, chỉ riêng ba vị tỷ phú này đã thu về hơn 2,8 tỷ USD tài sản tăng thêm.

Theo thống kê của Bloomberg, tài sản của tỷ phú Suleiman Kerimov, kiểm soát khoảng 77% Polyus PJSC - công ty khai thác vàng lớn nhất của Nga, hiện trị giá 6,6 tỷ USD. Vị tỷ phú đã bỏ túi thêm 1,6 tỷ USD trong năm nay khi cổ phiếu của công ty Polyus PJSC tăng gần gấp đôi.

Bên cạnh đó, tỷ phú người Nga Alexander Nesis, sở hữu Tập đoàn ICT nắm trong tay 27% cổ phần của công ty Polymetal International, cũng kiếm lên 3,7 tỷ USD.

Tỷ phú Mohammed Al Amoudi, người đứng đầu tập đoàn khai thác vàng Midro tăng tài sản cá nhân lên 9,2 tỷ USD. Trước cơn sốt giá vàng, tỷ phú người Ai Cập Naguib Sawiris, chủ tịch và CEO của tập đoàn Orascom Telecom, cho biết hồi tháng 3 ông đang cân nhắc dự định thâm nhập thị trường vàng.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI