Chính quyền Trump sẵn sàng nâng quy mô gói cứu trợ Covid-19 để thỏa hiệp với Đảng Dân chủ

Chính quyền Trump sẵn sàng nâng quy mô gói cứu trợ Covid-19 để thỏa hiệp với Đảng Dân chủ

Chính quyền Donald Trump sẵn sàng tiếp tục đàm phán về gói hỗ trợ Covid-19 với các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ và sẽ tăng quy mô gói kích thích để thỏa hiệp, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong ngày 10/08.

“Tổng thống Mỹ đã quyết tâm chi ra những gì cần phải chi… Chúng tôi sẵn sàng tăng quy mô gói hỗ trợ”, ông nói trên chương trình “Squawk on the Street”.

Ông Mnuchin từ chối nhận đinh khi nào ông và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows sẽ khởi động lại đàm phán với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer sau khi đàm phán rơi vào thế bế tắc trong ngày 07/08. Ông cho biết các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ dường như “sẵn lòng thỏa hiệp” khi đề xuất hỗ trợ của hai bên chênh lệch tới hàng ngàn tỷ USD.

“Một lần nữa, nếu có thể đạt được thỏa thuận hợp lý, chúng tôi sẵn lòng làm điều đó ngay trong tuần này”, ông nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ đưa ra nhận định trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký 4 sắc lệnh điều hành để cung cấp hỗ trợ cho người dân Mỹ. Các quan chức Mỹ không xem đây là giải pháp lâu dài khi gói hỗ trợ này giới hạn về quy mô.   

Trước đó, Chủ tịch Fed khu vực Chicago Charles Evans nhận định việc Mỹ tung ra thêm gói kích thích tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế “cực kỳ quan trọng” trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn chưa dứt.

“Chính sách tài khóa đóng vai trò quan trọng không tưởng trong việc hỗ trợ nền kinh tế vào lúc suy thoái hiện tại”, ông Evans cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày Chủ nhật (09/08).

“Điều này tỏ ra ngày càng quan trọng hơn vì chúng ta chưa kiểm soát được sự lây lan của Covid-19. Tôi nghĩ niềm tin của công chúng thực sự quan trọng và thêm 1 gói hỗ trợ là cực kỳ quan trọng”, ông nói.

* Ông Trump ký sắc lệnh gia hạn gói cứu trợ, mỗi người nhận trợ cấp thất nghiệp 400 USD/tuần

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI