Campuchia đang soạn thảo luật cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ 

Campuchia đang soạn thảo luật cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ 

Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia (MEF) đang thảo luận dự luật về chứng khoán Chính phủ để thay thế luật hiện hành, mở đường cho việc sớm phát hành trái phiếu Chính phủ nhằm thúc đẩy thị trường vốn của Vương quốc, Phnom Penh Post đưa tin.

Bộ trưởng Aun Pornmoniroth của MEF chủ trì cuộc thảo luận này với sự tham dự của các quan chức kỹ thuật các bộ liên quan. Ông Pornmoniroth nhấn mạnh tầm quan trọng của luật mới đồng thời hối thúc các bộ liên quan nhanh chóng hoàn thiện Dự luật để trình Chính phủ phê duyệt.

Theo MEF, Dự luật này đang được xây dựng nhằm ứng phó nhu cầu vốn ngày càng tăng để có thể đáp ứng nhu cầu thực tế về phát triển kinh tế - xã hội. Điều này cũng sẽ mở đường cho việc phát hành chứng khoán Nhà nước, huy động nguồn vốn trong nước, đa dạng hóa danh mục vốn Nhà nước và hạn chế vay vốn nước ngoài.

MEF cho biết: “Dự luật mới là cơ sở pháp lý để Chính phủ phát hành chứng khoán thông qua việc giới hạn phạm vi, đưa ra quyết định phát hành, xác định quy mô và hình thức phát hành, xác định đối tượng tham dự và thủ tục giao dịch chứng khoán Nhà nước, đồng thời quy định việc xử phạt vi phạm. Dự luật này mang tính toàn diện và thích ứng cao với tình hình hiện tại cũng như những xu hướng đang thay đổi về tình hình phát triển của Campuchia, thông qua việc thiết lập khung pháp lý chung để quản lý việc phát hành, giao dịch và quản lý chứng khoán Nhà nước, song song với việc thiết lập các mục tiêu cụ thể”.

Meas Soksensan, người phát ngôn của MEF, cho biết Dự luật này là giải pháp toàn diện, tạo điều kiện cho Chính phủ phát hành chứng khoán Nhà nước nhằm huy động nguồn vốn trong nước để phát triển Vương quốc. Tuy nhiên, ông Meas Soksensan không nêu ngày cụ thể Luật chính thức được ban hành.

Ông nói: “Xét thấy Luật hiện hành không mang tính toàn diện nên chúng tôi xem xét và xây dựng Luật mới theo hướng bao quát hơn để Luật này được thực hiện nhanh chóng”.

Đề cập đến chứng khoán, Quốc Vụ khanh Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia Vongsey Vissoth trước đó từng cho biết chứng khoán là cơ chế cơ bản để huy động nguồn vốn trong nước và hạn chế phụ thuộc nguồn vốn hỗ trợ từ nước ngoài. Ông nói: “Chúng ta không thể chỉ dựa vào vốn vay nước ngoài làm nguồn huy động vốn vì điều này tiềm ẩn rủi ro cho chúng ta”.

Sou Socheat, Tổng Giám đốc Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC), cho rằng đây là tín hiệu tốt cho thị trường chứng khoán Vương quốc do chứng khoán Chính phủ có thể được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX), điều này sẽ giúp thị trường trở nên hấp dẫn hơn.

Thị trường chứng khoán Campuchia đang phát triển đáng kể với ngày càng nhiều công ty tham gia. Tính đến nay, CSX có tổng cộng 12 doanh nghiệp niêm yết, gồm 6 doanh nghiệp chào bán cổ phiếu và 6 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Riêng trong năm nay, CSX đã có thêm 4 doanh nghiệp niêm yết mới, trong đó có 3 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Hiện tại, Pestech (Cambodia) Plc (PCL) - chi nhánh của Tập đoàn Pestech International Berhad (Pestech), đang trong quá trình chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và dự kiến niêm yết trên CSX vào ngày 12/08.

Gần đây, Giám đốc điều hành Hong Sok Hour của CSX cho biết các doanh nghiệp niêm yết hiện huy động được khoảng 240 triệu USD từ thị trường. Tính đến cuối tháng 6 năm nay, vốn hóa thị trường của CSX đã tăng lên 2.57 tỷ USD, cao hơn 4.5 lần so với năm trước và CSX index cũng tăng 12%.

Năm ngoái, SECC đã cấp phép cho 5 đối tác trên thị trường phái sinh, 27 nhà môi giới phái sinh, 5 công ty quản lý quỹ và 5 đơn vị ủy thác.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI