NHTW Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất

NHTW Trung Quốc bất ngờ giảm lãi suất

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) bất ngờ giảm lãi suất chính sách chủ chốt lần đầu tiên kể từ tháng 1/2022, với mục đích giúp nền kinh tế “gượng dậy” giữa bối cảnh khủng hoảng bất động sản và các đợt bùng phát dịch.

PBoC hạ lãi suất cho vay chính sách kỳ hạn 1 năm khoảng 10 điểm cơ bản xuống 2.75% trong ngày 15/08. Tất cả 20 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg đều dự báo NHTW sẽ giữ nguyên. Trong khi đó, lãi suất repo ngược kỳ hạn 7 ngày – cũng là công cụ lãi suất của NHTW – bị giảm từ 2.1% xuống 2%.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống 2.69% sau động thái bất ngờ từ PBoC. Chứng khoán nước này hồi phục sau khi mở phiên giảm điểm, với chỉ số CSI 300 tiến 0.3%.

Đợt giảm lãi suất này “thể hiện các cơ quan chức trách Trung Quốc vẫn rất lo ngại về tăng trưởng và sự ì ạch của nhu cầu tín dụng, trong khi áp lực lạm phát vẫn nhẹ nhàng”, Xiaojia Zhi, Chuyên gia kinh tế tại Credit Agricole, cho hay.

Cùng lúc đó, PBoC rút thanh khoản ra khỏi hệ thống ngân hàng khi bơm 400 tỷ Nhân dân tệ thông qua cơ chế cho vay trung hạn (MLF), chỉ gia hạn một phần với khoản cho vay 600 tỷ Nhân dân tệ đến hạn trong tuần này. Điều này cũng khớp với dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Động thái này diễn ra ngay trước khi Chính phủ Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế tháng 7/2022, nhiều khả năng sẽ thể hiện diễn biến trái chiều giữa các biến số kinh tế. Theo dự báo, các khoản đầu tư bất động sản sẽ suy yếu, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao, trong khi sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ cải thiện đôi chút. Các đợt bùng phát dịch mới ở Hải Nam cũng phủ bóng đen lên triển vọng tăng trưởng, với số ca nhiễm tăng vọt lên đỉnh 3 tháng.

Trước đó, dữ liệu tháng 7 cho thấy tăng trưởng tín dụng khá yếu khi các khoản vay mới và phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm tốc. Báo cáo này làm gia tăng rủi ro xảy ra bẫy thanh khoản (liquidity trap) – tức nới lỏng tiền tệ không thể thúc đẩy cho vay trong nền kinh tế.

“Bất chấp cảnh báo về lạm phát mang tính cấu trúc và các điều kiện thanh khoản dồi dào, rủi ro suy giảm tăng trưởng và dữ liệu tín dụng yếu ớt đã thôi thúc PBoC giảm lãi suất”, Ken Cheung, Chiến lược gia ngoại hối phụ trách khu vực châu Á tại Mizuho Bank, cho hay.

Đợt hạ lãi suất ngày 15/08 càng nới rộng khoảng cách về lãi suất giữa PBoC và các NHTW khác trên thế giới. Điều này gây thêm rủi ro cho đồng Nhân dân tệ khi áp lực dòng vốn tháo chạy gia tăng. Ngoài ra, thông tin này cũng bất ngờ khi PBoC gần đây cảnh báo về rủi ro lạm phát gia tăng, ngay cả khi nhu cầu nội địa yếu ớt.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI