Reuters: Trung Quốc lập quỹ 44 tỷ USD để giải cứu bất động sản

Reuters: Trung Quốc lập quỹ 44 tỷ USD để giải cứu bất động sản

Trung Quốc sẽ lập một quỹ bất động sản để giúp các công ty bất động sản thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện tại. Quỹ này hướng tới quy mô 300 tỷ nhân dân tệ (44 tỷ USD), theo nguồn tin thân cận từ Reuters.

Đây là động thái lớn đầu tiên của Bắc Kinh kể từ khi rắc rối nợ nần xuất hiện đầy rẫy trong năm 2021.

Quy mô của quỹ lúc đầu sẽ có quy mô 80 tỷ Nhân dân tệ thông qua sự hỗ trợ từ NHTW Trung Quốc (PBoC), dựa trên nguồn tin thân cận.

Nguồn tin này cho biết Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) sẽ đóng góp 50 tỷ Nhân dân tệ vào quỹ, nhưng lượng tiền sẽ tới từ cơ chế tái cho vay của PBoC. Nếu mô hình này có hiệu quả, các ngân hàng khác sẽ làm theo với mục tiêu huy động tới 200-300 tỷ Nhân dân tệ, nguồn tin thân cận cho biết.

Là trụ cột quan trọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, lĩnh vực bất động sản Trung Quốc liên tiếp rơi vào khủng hoảng và là yếu tố kéo giảm tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm ngoái. Tháng này, người mua nhà tẩy chay thanh toán tiền vay mua nhà với các dự án đình trệ trong tháng này và càng làm phiền lòng các nhà chức trách.

Một số chuyên viên phân tích cho biết việc thiết lập quỹ giải cứu sẽ chỉ là một phần của giải pháp.

"Chúng tôi chưa biết chi tiết về quỹ. Nếu chỉ 80 tỷ thì không đủ để giải quyết vấn đề", Larry Hu, Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết. "Tôi tin rằng quỹ sẽ là một phần của gói lớn hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ và vay thế chấp hiện tại, bởi vì nhiêu đó sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề. Chúng ta cần bất động sản phục hồi".

Các nhà đầu tư toàn cầu đang dồn sự chú ý vào bất kỳ sự xoay chuyển nào trên thị trường bất động sản của Trung Quốc. Bất động sản cùng các lĩnh vực liên quan, như xây dựng, chiếm hơn 1/4 GDP của đất nước.

Nguồn tin thân cận cho biết lượng quỹ này sẽ dùng để mua lại các dự án nhà dang dở, và hoàn thiện việc xây dựng. Sau đó, các dự án này sẽ cho cá nhân thuê lại, nhằm thúc đẩy mảng nhà ở cho thuê.

Cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản Trung Quốc – từ khủng hoảng nợ cho tới thắt chặt tín dụng và tẩy chay – đã hủy hoại niềm tin ở lĩnh vực này và buộc các cơ quan chức trách phải gấp rút nghĩ giải pháp để ngăn chặn khủng hoảng lây lan.

“Nếu quỹ này được thành lập trong tương lai gần, nó sẽ góp phần giúp các nhà phát triển bất động sản thoát cảnh vỡ nợ, cải thiện tâm lý trên thị trường và phục hồi doanh số bất động sản”, Raymond Cheng, Trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc tại CGS-CIMB Securities, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI