Phố Wall đón tuần đầy biến động vì Fed nâng lãi suất, báo cáo lợi nhuận và chỉ số kinh tế

Phố Wall đón tuần đầy biến động vì Fed nâng lãi suất, báo cáo lợi nhuận và chỉ số kinh tế

Hàng loạt thông tin quan trọng sẽ quyết định xu hướng thị trường trong tuần này, đáng chú ý nhất là cuộc họp của Fed vào giữa tuần.

Tuần này, nhiều ông lớn như Microsoft, Apple, Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon và Meta (công ty mẹ của Facebook) sẽ công bố báo cáo tài chính. Tính cả thảy, hơn 1/3 công ty thuộc S&P 500 sẽ công bố báo cáo.

Đi kèm với đó là một vài thông tin kinh tế quan trọng và sẽ tiếp “nhiên liệu” cho cuộc tranh luận liệu Mỹ đang rơi vào một cuộc suy thoái hay đã suy thoái rồi.

“Tôi nghĩ tuần này sẽ là một trong những tuần trọng đại nhất với thị trường chứng khoán Mỹ trong mùa hè này bởi có nhiều số liệu kinh tế liên quan tới GDP, lạm phát và bất động sản được công bố; Fed họp bàn về lãi suất; và 175 công ty trong chỉ số S&P 500 báo cáo lợi nhuận”, ông Leo Grohowski, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản BNY Mellon Wealth Management, chia sẻ.

Ước tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 1 dự kiến được công bố vào thứ Năm (28/07). Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) – chỉ số lạm phát yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dùng – được đưa ra vào sáng 29/07, cùng lúc với chỉ số chi phí của chủ lao động. Giá nhà ở và doanh số bán nhà mới được công bố vào 26/07 và chỉ số tâm lý người tiêu dùng vào 29/07.

“Tôi nghĩ những gì các công ty lớn hơn nói về triển vọng sẽ quan trọng hơn lợi nhuận quý 2... Khi bạn kết hợp điều đó với các báo cáo thống kê về kinh tế, tôi nghĩ rằng đó sẽ là một tuần đầy biến động và quan trọng”, ông Grohowski nói.

Khoảng thời gian trước thềm cuộc họp của Fed cũng sẽ biến động mạnh. Fed sẽ bắt đầu họp từ sáng 26/07 và công bố quyết định về lãi suất vào chiều 27/07 (giờ Mỹ). Hiện các trader dự báo Fed có thể nâng lãi suất 1 điểm phần trăm. Tuy nhiên, các quan chức Fed đã đẩy lùi quan điểm này và các chuyên gia kinh tế dự báo Fed sẽ nâng 75 điểm cơ bản.

“Rõ ràng, mức nâng 75 điểm cơ bản là kịch bản cơ sở”, Grohowski cho biết. “Tôi nghĩ câu hỏi quan trọng là điều gì sẽ xảy ra trong tháng 9. Nếu Fed tiếp tục thắt quá chặt trong khoảng thời gian quá dài, chúng ta sẽ cần phải nâng xác suất suy thoái. Hiện xác xuất này đang ở mức 60% trong 12 tháng tới”.

Báo cáo GDP

Cũng đáng chú ý là GDP quý 2 của Mỹ. Hiện nhiều nhà dự báo cho rằng GDP của Mỹ sẽ âm trong quý 2. Nếu đúng, kinh tế Mỹ sẽ giảm trong 2 quý liên tiếp và được xem là rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật.

Mô hình dự báo GDPNow của Fed chi nhánh Atlanta cho rằng tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ sẽ tiếp tục giảm 1.6% trong quý 2. Trong khi đó, các nhà kinh tế do Dow Jones khảo sát cho rằng GDP tăng nhẹ 0.3%.

“Ai mà biết được. Chúng ta có thể có 2 quý GDP giảm liên tiếp. Hiện xác suất đang là 50/50”, Grohowski cho biết. “Việc giảm 2 quý là suy thoái chỉ là định nghĩa đơn giản”. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền trong việc xác định thời điểm suy thoái kinh tế bắt đầu và kết thúc là Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER). Ông Leo Grohowski cho biết NBER xem xét nhiều yếu tố chứ không chỉ có tăng trưởng GDP.

Diane Swonk, Chuyên gia kinh tế trưởng tại KPMG, dự kiến GDP quý 2 sẽ giảm 1.9%, nhưng nói thêm rằng đây vẫn chưa phải là suy thoái vì tỷ lệ thất nghiệp cũng cần phải tăng lên khoảng 0.5 điểm phần trăm.

“Nếu có hai quý âm liên tiếp, nhiều người sẽ nói rằng ‘suy thoái rồi’, nhưng với tôi, đó chưa phải là suy thoái”, bà nói. “Người tiêu dùng đã chậm lại một chút trong quý vừa qua. Thương mại vẫn là một vấn đề lớn và hàng tồn kho đã cạn dần thay vì tăng thêm. Điều thú vị là những hàng tồn kho đó đã được tiêu thụ hết mà không phải giảm giá quá nhiều. Thậm chí tôi còn cho rằng hàng tồn kho được mua với giá còn cao hơn”.

Phố Wall khởi sắc trong tuần trước. Chỉ số S&P 500 khép tuần với mức tăng 2.6% và Nasdaq tăng 3.3% do lợi nhuận doanh nghiệp lạc quan.

Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ lạc quan hơn dự báo?

Tuần trước, nhiều công ty liên tục gây bất ngờ về lợi nhuận, với 75.5% công ty thuộc S&P 500 công bố lợi nhuận cao hơn dự báo, theo dữ liệu từ Refinitiv. Còn ấn tượng hơn là tăng trưởng lợi nhuận của quý 2 vẫn tiếp tục tăng.

“Tôi nghĩ thị trường đang chuyển sự chú ý”, Grohowski cho biết. “Tôi nghĩ mối quan tâm sẽ nhanh chóng chuyển từ lạm phát sang suy thoái".

Khả năng thị trường biến động mạnh rất cao, khi mà thị trường tập trung vào Fed, lợi nhuận và mối lo suy thoái. Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể làm gia tăng biến động nếu tỏ ra diều hâu hơn dự báo.

“Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại và điều này có thể kéo giảm lạm phát. Hy vọng là Fed không thắt chặt quá mức trong khoảng thời gian quá lâu”, Grohowski cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI