Ông Powell để ngỏ về nhịp độ nâng lãi suất trong tương lai

Ông Powell để ngỏ về nhịp độ nâng lãi suất trong tương lai

Jerome Powell cho biết Fed sẽ tiếp tục đẩy mạnh quá trình thắt chặt tiền để kiểm soát lạm phát, nhưng lại để ngỏ về cường độ thực hiện của những lần tới trong bối cảnh kinh tế giảm tốc.

Các quan chức Fed đã tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lên 2.25%-2.5% và cho biết sẽ tiếp tục nâng lãi suất. Chủ tịch Jerome Powell cho biết nâng thêm bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào dữ liệu, đồng thời tránh đưa ra các hướng dẫn cụ thể như hồi tháng 6. Tuy vậy, ông không loại bỏ trường hợp nâng tiếp 75 điểm vào tháng 9/2022.

“Mặc dù một đợt tăng lớn bất thường có thể diễn ra trong cuộc họp tiếp theo, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào dữ liệu”, Powell nói. "Thị trường lao động đang bị thiếu cung quá nghiêm trọng và lạm phát quá cao”.

Các quan chức Fed đang cố gắng kiềm chế lạm phát cao nhất trong 40 năm. Với việc chuyển sang hướng tiếp cận chính sách theo dữ liệu thời gian thực hơn, Powell đang cố gắng truyền tải thông điệp rằng rằng Fed sẽ tiếp tục đẩy lãi suất cao hơn nếu lạm phát tiếp tục tăng quá mạnh.

Tuy nhiên, chiến lược này dĩ nhiên sẽ có rủi ro tăng lãi suất quá trớn. Dữ liệu thường được công bố trễ so với những gì đang diễn ra, trong khi việc tăng lãi suất có thể mất nhiều tháng để “thấm” vào nền kinh tế.

Lou Crandall, Chuyên gia kinh tế trưởng của Wrightson ICAP LLC, cho biết: “Khả năng xảy ra suy thoái là 50-50. Các công cụ của Fed rất quyền lực, nhưng không phải là công cụ mang tính chính xác”.

Bất chấp thông điệp làm bất kỳ điều gì để kéo giảm lạm phát, Phố Wall đã trỗi dậy cực kỳ mạnh mẽ, với chỉ số chứng khoán S&P 500 tăng 2.6%. Họ đã chú ý tới nhận định của ông Powell rằng tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nhưng điều đó không đánh dấu sự xoay chuyển ngay lập tức sang giảm lãi suất hoặc thậm chí là tạm dừng, theo những nhà quan sát Fed.

Jonathan Millar, nhà kinh tế của Barclays Plc, cho biết: “Chúng tôi đã nghe thấy rất nhiều tín hiệu diều hâu, bao gồm cả việc từ chối thậm chí nghĩ rằng chúng tôi đang trong thời kỳ suy thoái với thị trường việc làm tăng mạnh và nhiều tài liệu tham khảo rằng việc khôi phục ổn định giá đang được ưu tiên hơn là vượt qua suy thoái”. “Powell dường như không loại trừ khả năng tăng 100 hoặc 75 điểm cơ bản trong tháng 9 - điều đó phụ thuộc vào dữ liệu”.

Thị trường bắt đầu phản ánh chu kỳ nâng lãi suất nhẹ nhàng hơn so với dự báo hồi tháng 6 của Fed. Giới đầu tư cược rằng lãi suất sẽ đạt đỉnh quanh 3.3% trong năm nay trước khi Fed bắt đầu giảm nhẹ lãi suất vào năm 2023. Hồi tháng 6/2022, các quan chức dự báo nâng lãi suất lên 3.4% vào cuối năm 2022 và 3.8% trong tháng 12/2023.

Trong cuộc họp báo sau khi đưa ra quyết định, ông Powell đã nói rõ về quyết tâm kiểm soát lạm phát của Ủy ban. “Khôi phục sự ổn định về giá cả là một điều gì đó bắt buộc phải thực hiện”, ông nói với các phóng viên.

“Chúng tôi nhận thấy có rủi ro từ 2 phía”, ông nói. “Có rủi ro nâng quá trớn và gây ra suy thoái nặng hơn mức cần thiết, nhưng cũng có rủi ro nâng quá ít và để lạm phát cắm rễ vào nền kinh tế - điều này chỉ làm tăng cái giá phải trả”.

Ông cho biết Fed không hề muốn đẩy kinh tế vào suy thoái, nhưng để kiểm soát lạm phát họ buộc phải làm thế. Điều này có nghĩa tỷ lệ thất nghiệp sẽ buộc phải tăng, đồng thời nền kinh tế sẽ phải giảm xuống dưới mức tiềm năng.

Ranh giới mong manh

Việc đi giữa lằn ranh mong manh giữa không tăng trưởng và suy thoái rất khó đạt được. Nền kinh tế sẽ dễ bị tổn thương hơn trước các cú sốc và tâm lý của doanh nghiệp có thể nhanh chóng chuyển xấu nếu lợi nhuận bắt đầu “bốc hơi”. Điều này sẽ đẩy kinh tế rơi vào suy thoái sâu hơn.

Chi phối tâm lý thị trường là những lời đồn thổi về suy thoái và giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo GDP quý 2 của Mỹ - dự kiến công bố vào ngày 28/07 (giờ Mỹ).

Nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed sẽ chuyển sang nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ nếu nền kinh tế quá yếu như những gì họ đã làm hết lần này đến lần khác trong 20 năm qua. Thậm chí, giới đầu tư kỳ vọng Fed có thể nới lỏng tiền tệ vào đầu năm tới. Tuy nhiên, trong những năm đó, lạm phát đang ở mức thấp và thường xuyên dưới mục tiêu của Fed.

“Thị trường đang bám theo những gì đã xảy ra trong 2 cuộc suy thoái trước”, Derek Tang, Chuyên gia kinh tế tại LH Meyer, cho hay. “Thế giới đã khác rồi, lạm phát bây giờ cao hơn nhiều”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI