Giới tỷ phú mất 1.4 ngàn tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Giới tỷ phú mất 1.4 ngàn tỷ USD trong 6 tháng đầu năm

Tài sản của Elon Musk “bốc hơi” gần 62 tỷ USD, còn Jeff Bezos mất 63 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của ông chủ Facebook Mark Zuckerberg giảm hơn một nửa.

Theo đó, 500 người giàu nhất thế giới mất 1.4 ngàn tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2022. Đây là mức giảm gây choáng váng cho những nhà quan sát và là 6 tháng giảm mạnh nhất từ trước đến nay với giới tỷ phú toàn cầu.

Elon Musk

Tình cảnh này hoàn toàn trái ngược với 2 năm trước khi tài sản của giới siêu giàu “phình lên” rõ rệt khi các Chính phủ và NHTW đưa ra gói kích thích với quy mô chưa từng có tiền lệ giữa dịch Covid-19.

Khi mà các NHTW đang gấp rút nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát, một số cổ phiếu đã bay cao trước đó giờ lại lao dốc nhanh chóng. Tesla vừa ghi nhận quý tồi tệ nhất trong giai đoạn tháng 4-6/2022, trong khi Amazon lao dốc mạnh nhất kể từ đợt vỡ bong bóng dot-com.

 

Thị trường chứng khoán đang trải qua nửa đầu năm tồi tệ nhất kể từ năm 1970. Đáng chú ý, chỉ số S&P 500 đã giảm khoảng 20%. Trong đó, nhóm cổ phiếu công nghệ giảm mạnh nhất. Một số cổ phiếu tiêu biểu như Tesla đã giảm 43%, trong khi Amazon giảm 35%. 

 

Đáng chú ý, Changpeng Zhao – tỷ phú tiền ảo vừa xuất hiện trong chỉ số tỷ phú của Bloomberg hồi tháng 1/2022 – chứng kiến tài sản bốc hơi gần 80 tỷ USD từ đầu năm 2022 giữa lúc thị trường tiền ảo lao dốc không phanh.

Tài sản của 10 người giàu nhất thế giới bốc hơi 250 tỷ USD

Trong danh sách 10 tỷ phú giàu nhất thế giới, số lượng tỷ phú xuất thân từ Mỹ chiếm đến 80%, phần lớn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg, tính từ đầu năm đến nay, tài sản ròng của 10 tỷ phú giàu nhất thế giới đã thiệt hại khoảng 250 tỷ USD. Tình trạng này trùng với giai đoạn thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm mạnh trong năm nay.

Ông chủ của Tesla và SpaceX - Elon Musk - vẫn là người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 210 tỷ USD. Musk cũng là tỷ phú duy nhất trên thế giới nắm giữ trên 200 tỷ USD.

Trong khi đó, nhóm các tỷ phú có tài sản trên 100 tỷ USD hiện gồm Jeff Bezos, Bernard Arnault và Bill Gates. Nhóm dưới 100 tỷ USD bao gồm Larry Page, Gautam Adani, Warren Buffett, Sergey Brin, Steve Ballmer, Lary Ellison.

Gautam Adani và Carlos Slim là hai tỷ phú duy nhất có tăng trưởng tài sản dương trong năm nay. Riêng tài sản của ông Adani tăng tới 22.3 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI