Paul Tudor Jones: Không nên nắm giữ cổ phiếu, trái phiếu trong bối cảnh hiện tại

Paul Tudor Jones: Không nên nắm giữ cổ phiếu, trái phiếu trong bối cảnh hiện tại

Nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng Paul Tudor Jones cho biết môi trường đầu tư hiện tại đang tệ hơn bao giờ hết khi Fed nâng lãi suất giữa lúc các điều kiện tài chính đã bị thắt chặt.

“Bạn không thể hình dung ra môi trường đầu tư nào tệ hơn môi trường hiện tại”, Paul Tudor Jones – nhà sáng lập kiêm Giám đốc đầu tư của Tudor Investment – cho biết trên chương trình “Squawk Box” trong ngày 03/05. “Rõ ràng bạn không muốn nắm trái phiếu và cổ phiếu ngay lúc này”.

Paul Tudor Jones

Các quan chức Fed đang bước vào cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày. Các chuyên gia và nhà đầu tư đang dự báo Fed sẽ nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 50 điểm cơ bản để ghìm cương lạm phát ở mức cao nhất 4 thập kỷ.

Tỷ phú Jones cho rằng nhà đầu tư hiện đang bước vào “vùng đất chưa được khám phá” vì trước đây Fed chỉ nới lỏng chính sách tiền tệ trong các đợt giảm tốc kinh tế hay khủng hoảng tài chính. Ông khuyến nghị nhà đầu tư nên coi bảo toàn vốn là ưu tiên số một trong môi trường đầy thách thức cho “hầu hết mọi tài sản”.

“Tôi nghĩ chúng ta đang trong giai đoạn rất khó khăn và bảo toàn vốn là điều quan trọng nhất mà chúng ta nên cố gắng làm. Tôi không biết liệu đây có phải là giai đoạn để bạn có thể cố gắng kiếm tiền hay không”, vị tỷ phú nói.

Nhiều chuyên viên phân tích Phố Wall đang ngày càng lo ngại Fed có thể thắt chặt tiền tệ quá mức và đẩy nền kinh tế rơi vào một cuộc suy thoái.

“Fed vừa ứng phó với lạm phát, vừa lo lắng về đà giảm tốc kinh tế. Họ không thể theo đuổi 2 mục tiêu này cùng lúc”, ông Paul Tudor Jones nói.

Trong bối cảnh thị trường biến động cực mạnh, ông Jones cho rằng nhà đầu tư nên xem xét các chiến lược lần theo xu hướng (trend-following), tức là sử dụng các mô hình thuật toán để xác định xu hướng giá trên thị trường.

“Nếu có người dí súng vào đầu tôi và buộc tôi chọn một chiến lược đầu tư nào đó thì tôi sẽ chọn những chiến lược đi theo xu hướng đơn giản. Các chiến lược này hiện không quá phổ biến … nhưng chúng nhiều khả năng sẽ phát huy tác dụng trong 5 – 10 năm tới”, Paul Tudor Jones nói.

Ông Jones trở nên nổi tiếng sau khi dự đoán đúng và kiếm lãi khủng từ cú sụp của thị trường chứng khoán năm 1987. Ông cũng là Chủ tịch của Just Capital – công ty chuyên xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết của Mỹ dựa trên các tiêu chí xã hội và môi trường.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI