Chứng khoán châu Á khởi sắc, Hang Seng tăng hơn 2%

 

Chứng khoán châu Á khởi sắc, Hang Seng tăng hơn 2%

Chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương dậy sắc xanh trong ngày 20/05, với chứng khoán Hồng Kông dẫn đầu đà tăng.

Tính tới lúc 13h20 ngày 20/05 (giờ Việt Nam), chỉ số Hang Seng tăng 2.28%, còn Hang Seng Tech vọt 3.55%. Cổ phiếu Trung Quốc niêm yết ở Hồng Kông tăng mạnh, với Xpeng tiến 6.49% và Baidu tăng 4.51%.

Trong diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hạ lãi suất chuẩn đối với khoản vay 5 năm trở lên từ 4.6% xuống 4.45%. Bước đi này của PBoC được đánh giá là khá bất ngờ vì trước đó, NHTW giữ nguyên lãi suất đối với cơ chế cho vay trung hạn. Trong ngày 20/05, PBoC cho biết họ cũng giữ nguyên lãi suất đối với khoản vay kỳ hạn 1 năm ở mức 3.7%.

“Đây là động thái đã được dự báo từ trước trong bối cảnh dịch bệnh gây gián đoạn kinh tế, và mức giảm cũng mạnh hơn kỳ vọng của thị trường”, Chaoping Zhu, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, cho hay.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng gói hỗ trợ của PBoC không có những chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn và trên diện rộng như trong quá khứ, gần nhất là trong năm 2020. PBoC hạ lãi suất cho vay 2 lần vào đầu năm 2020, đồng thời giải phóng hàng tỷ USD thanh khoản vào hệ thống ngân hàng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp.

Bước đi chính sách mới nhất “phát đi tín hiệu mạnh mẽ hơn rằng thay vì chọn các phương án nới lỏng tiền tệ trên diện rộng, PBoC muốn nới lỏng có mục tiêu hơn”, Tommy Wu, Chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Oxford Economics, cho hay.

“Chúng ta không nên kỳ vọng sẽ có biện pháp kích thích quy mô lớn như hồi năm 2020”, Julian Evans-Pritchard, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc cấp cao tại Capital Economics, cho biết trong báo cáo gửi tới khách hàng.

Các khoản vay ngân hàng đã giảm mạnh, báo hiệu sự thiếu vắng niềm tin từ các doanh nghiệp và hộ gia đình, Zhu cho biết.

Đợt hạ lãi suất ngày 20/05 cùng với đợt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc có thể thúc đẩy nhu cầu trên thị trường bất động sản, vị chuyên gia này nói thêm.

Trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, Shanghai Composite tiến 1.43%, còn Shenzhen Component tăng 1.33%.

Cổ phiếu của hãng xe điện Nio tăng vọt trong phiên chào sàn Singapore trong ngày 20/05. Đây là sàn giao dịch thứ ba mà cổ phiếu này được niêm yết. Cổ phiếu nhảy vọt gần 20% ngay từ đầu phiên.

Ở Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1.27%, còn Topix tăng 0.59%. Chỉ số giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản – bao gồm giá năng lượng nhưng loại bỏ giá thực phẩm – tăng 2.1% trong tháng 4/2022, khớp với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Chỉ số ASX 200 của Australia tăng 1.07%, còn Kospi của Hàn Quốc tiến 1.77%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI