Tăng gần 5%, chứng khoán châu Âu có phiên giao dịch tốt nhất trong 2 năm

Tăng gần 5%, chứng khoán châu Âu có phiên giao dịch tốt nhất trong 2 năm

Chứng khoán châu Âu tăng mạnh trong ngày 09/03 khi giá hàng hóa lao dốc và cuộc xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn.

Khép phiên ngày 09/03, chỉ số Stoxx 600 vọt 4.7%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2020. Chỉ số FTSE MIB tăng tới 7%.

Cổ phiếu ngành xe hơi tăng 9.5% và dẫn đầu đà leo dốc khi hầu hết lĩnh vực và các chỉ số khép phiên với mức tăng mạnh. Chỉ lĩnh vực dầu khí giảm gần 2.5%.

Chứng khoán châu Âu biến động mạnh trong ngày 08/03, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Mỹ sẽ cấm nhập khẩu dầu từ Nga, đánh dấu bước leo thang căng thẳng với Nga. Động thái này làm gia tăng rủi ro giá dầu tăng mạnh vì thiếu hụt nguồn cung.

Thị trường toàn cầu đang theo dõi sát sao diễn biến giá hàng hóa – vốn đã tăng rất mạnh trong thời gian gần đây vì xung đột Nga-Ukraine. Trên thị trường dầu, giá dầu Brent sụt 13% xuống 111 USD/thùng, giá dầu WTI cũng lao dốc hơn 10%.

Trên Phố Wall, chứng khoán Mỹ bật tăng mạnh mẽ khi tất cả chỉ số đều leo dốc.

“Thị trường cổ phiếu tiếp tục nhận lấy tín hiệu từ sự thay đổi của giá hàng hóa, cụ thể như dầu”, Kathy Bostjancic, Trưởng bộ phận kinh tế tại Oxford Economics, cho hay. “Hoạt động giao dịch sẽ tiếp tục biến động và tăng khi giá hàng hóa giảm. Tuy nhiên, việc giá dầu và các sản phẩm khác ở mức cao sẽ phủ bóng đen ảm đạm lên triển vọng kinh tế và thị trường cổ phiếu”.

Thị trường đang biến động mạnh vì nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về việc đà tăng của giá hàng hóa có thể thúc đẩy lạm phát tăng mạnh hơn. Giá dầu, xăng, khí thiên nhiên và kim loại quý đều tăng vọt sau khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt. Giá cả tăng vọt có thể kéo giảm đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

"Xu hướng giá cả tăng cao sẽ tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng đến tăng trưởng và đẩy lạm phát vọt lên", Salman Ahmed, Trưởng bộ phận Phân bổ Tài sản Chiến lược và Vĩ mô tại Fidelity International ở London, nhận định. “Điều này có nghĩa là nguy cơ suy thoái hoàn toàn ở châu Âu đang tăng mạnh, nhất là khi dòng chảy hàng hóa ​​Nga bị gián đoạn trong những ngày và tuần tới".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI