Nhịp đập Thị trường 07/03: Phiên bùng nổ của nhóm cổ phiếu khai khoáng

Nhịp đập Thị trường 07/03: Phiên bùng nổ của nhóm cổ phiếu khai khoáng

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 6.28 điểm, xuống mức 1,499.05 điểm; HNX-Index tăng 2.28 điểm, đạt 452.86 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua với 579 mã tăng và 402 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc đỏ có sự áp đảo với 22 mã giảm, 7 mã tăng và 1 mã tham chiếu.

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận cuối phiên đạt hơn 981 triệu đơn vị, với giá trị đạt hơn 31.4 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt hơn 141 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt 3.78 ngàn tỷ đồng.

VN-Index giảm điểm khi nhiều cổ phiếu Large Cap chịu lực bán lớn trong phiên chiều như VHM, BID, ACB, MSN… Ở chiều ngược lại, sắc xanh các mã GAS, HPGGVR giúp kìm hãm đà giảm của chỉ số.

Với HNX-IndexPVSHUT đang là hai mã có đóng góp lớn nhất cho sắc xanh của chỉ số khi góp gần 2 điểm tăng. Ngược lại, THDKSF và IPA là những mã tác động tiêu cực nhất.

Nhóm ngành khai khoáng kết thúc phiên giao dịch ấn tượng với nhiều mã kịch trần. Cả nhóm có 24 mã tăng (15 mã trần) và chỉ 2 mã giảm. “Bão giá” các loại hàng hóa cơ bản trước bối cảnh tình hình xung quanh chiến sự Nga - Ukraine tiếp tục căng thẳng là nguyên nhân chính cho sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu này. Hàng loạt các mã kịch trần như PVB, PVD, PVC, THT, TMB

Nhóm cổ phân bón cũng được hưởng lợi, các mã DCM, LAS, BFCDPM đều kết phiên trong sắc tím.

Trước sự ảm đạm của nhóm cổ phiếu Large Cap, dòng tiền đã có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu đầu cơ, HAI, KLF, AMD, ROS đều có mức tăng mạnh từ 4%-8% khi kết phiên.

Trong khi đó, áp lực bán tiếp tục đè nặng lên nhóm cổ phiếu hàng không, ACV giảm 4.3%, VJC giảm 3.7%, HVN giảm 2%... khi nhà đầu tư tỏ ra lo ngại trước đà tăng chóng mặt của giá nhiên liệu.

Kết phiên, khối ngoại bán ròng mạnh hơn 1,473 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó FUEVFVND và NLG là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 275 triệu đồng, trong đó SCI là mã bị bán ròng nhiều nhất.

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên 07/03. Nguồn: VietstockFinance

14h15: Lực bán lớn dần, chỉ số VN30 có lúc mất gần 17 điểm

Áp lực bán tiếp tục lớn dần ở nhóm Large Cap, tính đến 14h15 chỉ số VN30 đã mất gần 17 điểm với 24 mã giảm giá. Điều này đang tác động tiêu cực lên diễn biến của chỉ số chính VN-Index.

13h40: Bên bán gia tăng áp lực

VN-Index tiếp tục chìm sâu trong sắc đỏ với mức giảm hơn 5 điểm. Có thể thấy, vùng kháng cự 1,510-1,490 điểm (đỉnh tháng 11/2021) đang là vật cản khó chịu mà chỉ số cần vượt qua nếu muốn trạng thái này giằng co này chấm dứt.

VHM, VICBID đang là những cái tên ảnh hưởng nhất đến của thị trường khi đông thời đánh mất gần 2 điểm. SABVCB theo sau khi cùng nhau lấy đi gần 2 điểm của VN-Index. Trong khi đó, GASHPG đang ra sức thu hẹp đà giảm khi lần lượt góp hơn 3 và 2 điểm cho chỉ số chung.

Rổ VN30 tràn ngập sắc đỏ với chỉ 5 mã hiện còn giữ được sắc xanh. Trong đó, GAS dẫn đầu với mức tăng hơn 5%, PLXPNJ theo sau khi lần lượt tăng hơn 4%, HPG tăng hơn 3% và GVR tăng hơn 1%. Ở phía đối nghịch, TPB dẫn đầu với mức giảm 4%, VJC ngay sau khi đánh mất hơn 3% giá trị và vô số các mã đang giảm giá khác.

Các hợp đồng tương lai vẫn biến động dưới mức tham chiếu kể từ sau phiên ATO chứng tỏ bên bán vẫn đang chiếm hoàn toàn ưu thế.

Phiên sáng: Vốn hóa lớn đè chỉ số

VN-Index dành hầu hết thời gian của phiên sáng giao dịch trong sắc đỏ. Tuy có sự hồi phục về lại gần tham chiếu cuối phiên, nhưng động lực vẫn là chưa đủ để chỉ số lấy lại sắc xanh. Kết phiên sáng, VN-Index giảm nhẹ 1.33 điểm, xuống còn 1,504 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 2.35 điểm, đạt 452.94 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên mua với 493 mã tăng và 398 mã giảm. Trong rổ VN30, sắc đỏ chiếm ưu thế với 23 mã giảm và chỉ có 7 mã tăng giá.

Khối lượng giao dịch của VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt hơn 565 triệu đơn vị, với giá trị là hơn 18.3 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt gần 85 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch đạt gần 2.4 ngàn tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, GASHPG là hai cổ phiếu có tác động tích cực nhất đến VN-Index khi góp gần 6 điểm tăng cho chỉ số. Theo sau là các mã GVR, PLXEIB. Ở chiều ngược lại, BID, VHM, SABVIC là những mã kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Nhóm cổ phiếu Large Cap là nguyên nhân chính kéo VN-Index giảm điểm. Các cổ phiếu như VIC, VCB, VHM, BID hay VNM đều đang hiện sắc đỏ.

Trong khi đó, ở ngành sản xuất nhựa hóa chất, nhóm cổ phiếu phân bón đang có phiên giao dịch rất sôi động. Nhiều cổ phiếu leo dốc tăng hết biên độ như PMB, LAS, PSE, DPM, BFC, DCM,…

Diễn biến các nhóm ngành cuối phiên sáng 07/03. Nguồn: VietstockFinance

Khai khoáng đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 6.06%. Ngược lại, ngân hàng là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.09%.

Khối ngoại bán ròng gần 622 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó NLGVHM là hai mã bị bán ròng nhiều nhất. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng hơn 8 tỷ đồng, trong đó SCI là mã bị bán ròng nhiều nhất.

10h30: Thị trường giằng co dưới tham chiếu

Sắc đỏ bao trùm hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á phần nào lan sang cả thị trường chứng khoán Việt Nam. Sắc đỏ được duy trì khi lực bán vẫn còn hiện diện khiến VN-Index vẫn kém tích cực. VN-Index giảm gần 5.36 điểm, HNX-Index tăng hơn 1.05 điểm.

Nhóm ngân hàng đang chịu lực bán mạnh trước áp lực giảm điểm của thị trường chung, TPB giảm hơn 3%, HDBACB giảm gần 3%... Nhóm VN30 đang giao dịch không mấy lạc quan khi liên tục giằng co dưới mức tham chiếu. Ngược lại, HPG lại cho cổ đông thép sự tin tưởng khi bứt phá tăng hơn 5%, theo sau là các cổ phiếu dầu khí GASPLX cũng mang trong mình sắc xanh tích cực.

Nhóm tài chính, ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm đang giao dịch trong tâm thế tiêu cực khi sắc đỏ chủ đạo đang hiện diện trong nhóm này.

Đối lập với thị trường chung là nhóm ngành khai khoáng và vật liệu xây dựng khi đều giữ cho mình mức tăng hơn 4%. Nhóm thép, vàng và dầu khí nổi bật hơn cả khi giá hàng hóa leo dốc kéo theo giá bán tăng mang lại lợi thế cho nhóm ngành này.

So với đầu phiên, lực bán hiện vẫn đang vượt nhỉnh hơn. Số mã giảm đang là 427 mã và số mã tăng là 423 mã.

Mở cửa: Giá dầu thế giới bốc đầu, VN-Index giảm đầu phiên

Giá dầu Brent vừa có một phiên tăng vọt và vượt mốc 130 USD/thùng. Đà tăng của dầu thế giới do xung đột giữa Nga- Ukraine này có thể đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng mạnh trong thời gian tới.

Tại thị trường Việt Nam, VN-Index mở cửa trong sắc đỏ, có thời điểm giảm hơn 12 điểm. Ngoài ngành khai khoáng mà đặc biệt là nhóm dầu khí đang hưởng lợi từ xu hướng tăng của giá dầu, phần lớn các ngành còn lại đều đang có diễn biến tiêu cực.

VN30-Index giảm mạnh gần 14 điểm, bên bán áp đảo hoàn toàn bên mua trong những phút đầu tiên của phiên sáng. Các cổ phiếu ngân hàng đang dẫn đầu đà giảm của nhóm VN30; ACB, TPB, HDBSTB đồng loạt giảm quanh mức 2-3%. Theo ở sau là VJC, VREMSN. Ở chiều tích cực hơn, cổ phiếu liên quan tới dầu khí, vàng và vật liệu xây dựng như GAS, PNJ, PLXHPG đang tăng mạnh.

Nhóm khai khoáng đang leo dốc ở mức hơn 4%. Cổ phiếu PVD, PVS, PVC, OIL hay BSR đều hiện sắc xanh đậm, mức tăng bình quân của những cổ phiếu này hiện đang ở mức hơn 5%. 

Lý Hỏa

FILI