Warren Buffett lãi hơn 120 tỷ USD từ thương vụ đầu tư vào Apple

Warren Buffett lãi hơn 120 tỷ USD từ thương vụ đầu tư vào Apple

Khoản đặt cược vào Apple của Warren Buffett có thể là một trong những thương vụ đầu tư thành công vang dội nhất của ông với khoản lãi hơn 120 tỷ USD (trên giấy) khi “táo khuyết” vượt 3,000 tỷ USD vốn hóa trong tuần này.

Warren Buffett

Berkshire Hathaway bắt đầu mua cổ phiếu Apple trong năm 2016 và giữa năm 2018, Tập đoàn này đã tích lũy 5% vốn cổ phần tại ông lớn sản xuất iPhone. Warren Buffett đã bỏ ra 36 tỷ USD cho lượng cổ phần này.

Khoản đầu tư Apple giờ đáng giá tới 160 tỷ USD khi đà leo dốc của cổ phiếu “táo khuyết” kéo dài sang năm 2022.

“Chẳng có gì hoài nghi, đây là một trong những khoản đầu tư tuyệt vời nhất mà Berkshire từng thực hiện trong 10 năm qua”, James Shanahan, Chuyên viên phân tích Berkshire Hathaway tại Edward Jones, nhận định.

Bên cạnh đà tăng giá khủng của cổ phiếu Apple, Berkshire còn nhận được khoản cổ tức béo bở. Đến nay, mỗi năm Berkshire nhận trung bình khoảng 775 triệu USD tiền cổ tức từ Apple.

Lượng cổ phiếu Apple của Berkshire Hathaway trong 5 năm qua

Việc Warren Buffett e dè các cổ phiếu công nghệ có lẽ đã được dẫn chứng nhiều, nhưng trong những năm gần đây, vị Tiên tri của xứ Omaha đã dần đón lấy cơ hội từ lĩnh vực này với sự giúp đỡ của hai phó tướng Todd Combs và Ted Weschler. Lượng cổ phiếu Apple giờ chiếm hơn 40% danh mục cổ phiếu của Berkshire Hathaway, theo ước tính của InsiderScore.com.

Vị tiên tri xứ Omaha gọi việc đầu tư vào Apple là “mảng kinh doanh lớn thứ 3” chỉ sau bảo hiểm và đường sắt. Trước đó, ông Buffett cho rằng iPhone là sản phẩm cực kỳ “thu hút” và sẽ giữ mọi người ở lại trong hệ sinh thái của “táo khuyết”.

“Đây có lẽ là doanh nghiệp tốt nhất mà tôi biết trên thế giới”, ông Buffett cho biết trong cuộc phỏng vấn vào tháng 2/2020. “Tôi không nghĩ về Apple như một cổ phiếu. Tôi nghĩ đây là mảng kinh doanh thứ 3 của chúng tôi”.

Dù vậy, Warren Buffett đã chốt lãi một phần trong vài năm gần đây. Kể từ năm 2018, Berkshire Hathaway đã giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu Apple và trong năm 2020, họ thu về 11 tỷ USD nhờ bán cổ phiếu Apple.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI