WHO: Vắc-xin Covid-19 có thể ngăn các ca bệnh nặng vì biến chủng Omicron

WHO: Vắc-xin Covid-19 có thể ngăn các ca bệnh nặng vì biến chủng Omicron

Các vắc-xin hiện tại nhiều khả năng vẫn ngăn các ca bệnh nặng khi nhiễm biến chủng Omicron, một quan chức thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết. Điều này góp phần xoa dịu những lo ngại về độ hiệu quả của các vắc-xin trong việc phòng chống biến chủng Omicron.

“Chúng tôi biết rằng vắc-xin nhiều khả năng vẫn bảo vệ phần nào trước biến chủng mới”, Soumya Swaminathan, Nhà khoa học hàng đầu của WHO, cho biết trong cuộc họp báo. “Chúng tôi vẫn cần phải tìm ra liệu mức độ bảo vệ của vắc-xin có giảm đi chút nào hay không. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ vắc-xin Covid-19 vẫn sẽ ngăn bệnh trở nặng trước biến chủng Omicron, cũng như các biến chủng trước đó”.

Tuyên bố của WHO nằm trong hàng loạt nỗ lực của các cơ quan y tế để trấn an công chúng về vắc-xin ngay cả khi nhiều câu hỏi về biến chủng mới còn chưa được giải đáp.

Các công ty sản xuất vắc-xin Covid-19 gây chao đao thị trường với các tuyên bố dường như trái chiều, trong đó CEO Moderna cho rằng cần phải phát triển vắc-xin mới. Cả Đại học Oxford – bên góp phần tạo nên vắc-xin AstraZeneca – và người đứng đầu BioNTech – đối tác phát triển vắc-xin Pfizer – dự báo vắc-xin vẫn bảo vệ phần nào trước biến chủng Omicron.

WHO kỳ vọng sẽ có thêm dữ liệu về mức độ lây nhiễm của biến chủng Omicron trong vài ngày, Maria van Kerkhove, người dẫn dắt bộ phận kỹ thuật của WHO, cho biết trong cuộc họp báo. Có khả năng là biến chủng mới sẽ lây nhiễm mạnh hơn các biến chủng trước đó, nhưng vẫn chưa rõ là độc tính ra sao, bà cho biết.

 

Trong khi đó, Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc của WHO, lên tiếng phản đối việc áp biện pháp hạn chế di chuyển trên diện rộng, cho rằng việc này không ngăn chặn sự lây lan của biến chủng mới. Hàng loạt quốc gia đã hạn chế di chuyển, nhất là từ Nam Phi, nhằm đối phó với biến chủng mới.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI