JPMorgan: Biến chủng Omicron có thể khiến dịch bệnh kết thúc sớm hơn

JPMorgan: Biến chủng Omicron có thể khiến dịch bệnh kết thúc sớm hơn

Đợt rung lắc gần đây trên thị trường vì biến chủng mới Omicron có thể mang lại cơ hội mua cho nhà đầu tư, theo JPMorgan Chase.

Mặc dù có khả năng biến chủng Omicron lây lan mạnh hơn, nhưng các thông tin ban đầu cho thấy độc tính của nó lại thấp hơn và điều này phù hợp với mẫu hình tiến hóa của virus trong quá khứ, các chiến lược gia JPMorgan cho biết trong ngày 01/12. Điều này có thể là một thông tin tích cực cho thị trường tài sản rủi ro cao vì nó báo hiệu đại dịch Covid-19 có thể kết thúc sớm hơn, họ cho biết.

“Biến chủng Omicron có thể là một chất xúc tác thúc đẩy đường cong lợi suất dốc hơn, châm ngòi cho sự chuyển đổi từ cổ phiếu tăng trưởng sang cổ phiếu giá trị, bán tháo các cổ phiếu hưởng lợi từ phong tỏa, đồng thời thúc đẩy các cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình tái mở cửa”, các chuyên gia tại JPMorgan cho biết. “Chúng tôi xem đà bán tháo gần đây là cơ hội để bắt đáy các cổ phiếu chu kỳ, hàng hóa và cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình tái mở cửa, đồng thời điều chỉnh vị thế để hưởng lợi từ lợi suất trái phiếu cao hơn và đường cong lợi suất dốc hơn”.

Sự xuất hiện của biến chủng mới đã làm chao đảo thị trường trong vài ngày gần đây, trong đó các quốc gia trên khắp thế giới tăng cường áp biện pháp hạn chế di chuyển. Mặc dù một số quan chức y tế cho biết cần vài tuần để đưa ra kết luận về biến chủng Omicron, nhưng Trưởng ban Y tế Australia Paul Kelly nhận định chưa có dấu hiệu cho thấy biến chủng này có độc tính cao hơn so với các biến chủng khác.

Marko Kolanovic, Chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan, khuyến nghị các cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình tái mở cửa và các cổ phiếu giá trị. Ông cũng cho rằng thị trường đã phản ứng thái quá trước thông tin về biến chủng.

Theo mẫu hình trong quá khứ, virus có độ lây lan cao hơn và độc tính thấp hơn sẽ nhanh chóng đào thải các chủng virus độc tính cao hơn. Điều này có thể biến Omicron trở thành chất xúc tác biến đại dịch Covid-19 thành loại bệnh giống với cúm mùa hơn, vị chuyên gia này cho biết trong báo cáo ngày 01/12.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI