S&P 500 và Nasdaq Composite tăng nhẹ khi đà tăng lợi suất trái phiếu chững lại

S&P 500 và Nasdaq Composite tăng nhẹ khi đà tăng lợi suất trái phiếu chững lại

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào ngày thứ Tư (24/11) khi đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu tạm chững lại, cho phép các cổ phiếu công nghệ phục hồi.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số S&P 500 tiến 0.23% lên 4,701.46 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.44% lên 15,845.23 điểm. Trong khi chỉ số Dow Jones hạ 9.42 điểm (tương đương 0.03%) xuống 35,804.38 điểm.

Đà leo dốc gần đây của lợi suất, bắt đầu xung quanh quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden về tái bổ nhiệm ông Jerome Powell cho vị trí Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày thứ Hai (22/11), đã hạ nhiệt một chút vào ngày thứ Tư. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động trên mức 1.68% trong tuần này sau khi khép phiên ngày 19/11 ở mức 1.55%. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu kỳ hạn này đã giảm xuống khoảng 1.64% vào chiều ngày thứ Tư.

Cổ phiếu Meta, công ty mẹ của Facebook, tăng 1.1% để thúc đẩy Nasdaq Composite, trong khi cổ phiếu Roku và Peloton rũ bỏ những khó khăn đầu tuần để tăng hơn 2% mỗi cổ phiếu. Cổ phiếu công ty phần cứng máy tính HP leo dốc 10.1% sau khi báo cáo doanh thu và lợi nhuận vượt kỳ vọng, đồng thời đưa ra triển vọng lợi nhuận quý 1/2022 cao hơn.

Động thái của lợi suất trái phiếu hồi đầu tuần đã khiến nhà đầu tư tháo chạy khởi nhóm cổ phiếu công nghệ và tăng trưởng, trong khi thúc đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng và năng lượng. Thị trường bị chia rẽ đã khiến Dow Jones ghi nhận mức tăng từ đầu tuần đến nay, còn S&P 500 tăng dần và Nasdaq Composite giảm 1.3% bất chấp đà tăng điểm vào ngày thứ Tư.

Biên bản cuộc họp mới nhất của Fed, công bố vào ngày thứ Tư, cho thấy các quan chức ngân hàng trung ương sẵn sàng đẩy nhanh thời điểm để giảm nhịp độ mua tài sản và nâng lãi suất nếu lạm phát vẫn ở mức cao. Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau khi biên bản họp được phát hành.

Thị trường đã nhận được một số thông tin tích cực về mặt kinh tế. Số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước là 199,000 người, mức thấp nhất trong hơn 50 năm. Tăng trưởng GDP quý 3 được điều chỉnh tăng nhẹ lên 2.1%, mặc dù các chuyên gia kinh tế kỳ vọng GDP tăng 2.2%. Thu nhập cá nhân và chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ đều tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 10.

Tuy nhiên, không phải dữ liệu nào cũng tích cực với số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền bất ngờ giảm trong tháng 10. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tháng 10, một thước đo lạm phát ưa thích của Fed, vọt 4.1% so cùng kỳ năm ngoái, trùng khớp với dự báo.

Sau những dữ liệu trên, công cụ theo dõi GDPNow của Fed khu vực Atlanta cho tăng trưởng quý 4 tăng từ 8.2% lên 8.6%.

Ngoài ra, số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở châu Âu tiếp tục khiến nhà đầu tư lo ngại. Đức đang xem xét áp lệnh phong tỏa toàn quốc vì Covid-19.

Thị trường Mỹ sẽ tạm ngừng hoạt động vào ngày thứ Năm (25/11) nghỉ Lễ Tạ ơn và sẽ đóng cửa sớm vào ngày thứ Sáu (26/11).

An Trần (Theo CNBC)

FILI