Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD

Ngày 05/11, Hạ viện thông qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất của nước Mỹ trong nhiều thập niên qua, đánh dấu chiến thắng lớn dành cho Tổng thống Joe Biden.

Dự luật này được thông qua với 228 phiếu thuận và 206 phiếu chống, trong đó có 13 Đảng viên Cộng hòa ủng hộ dự luật và 6 Đảng viên Dân chủ phản đối – một dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng trong nội bộ Đảng Dân chủ. Dự luật này sẽ không được thông qua nếu không có phiếu bầu của Đảng viên Cộng hòa. Hiện dự luật cơ sở hạ tầng này đã được gửi tới bàn của Tổng thống Biden để ký thông qua.

Trong tuyên bố vào đầu ngày 06/11, Tổng thống Joe Biden gọi việc thông qua dự luật là “một bước đi quan trọng của nước Mỹ”.

Dự luật này bao gồm khoản chi 550 tỷ USD cho các dự án giao thông, lưới điện và băng thông rộng. Đồng thời, gói cơ sở hạ tầng này còn chi khoảng 110 tỷ USD cho hệ thống đường xá, cầu cống cùng một số dự án lớn khác, chi thêm 66 tỷ USD cho hệ thống đường sắt chở khách, hàng hóa và 39 tỷ USD cho phương tiện công cộng.

Trong khi đó, gói chi tiêu cho an sinh xã hội trị giá 1,750 tỷ USD đang được tiếp tục thảo luận. Phe Dân chủ ban đầu dự kiến thông qua cả gói ngân sách này trong phiên họp 05/11, nhưng đã hoãn lại do các nghị sĩ trung lập yêu cầu tiến hành kiểm toán các chi phí, vốn có thể kéo dài hàng tuần lễ. Dự kiến, gói ngân sách này sẽ được bỏ phiếu vào ngày 30/11.

Trong nhiều năm qua, Washington đã cố gắng thông qua một dự luật lớn nhằm nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và lưới điện quốc gia nhưng chỉ nhận lấy thất bại. Nhà Trắng cũng gây tranh cãi việc thông qua dự luật giúp vận chuyển hàng hóa với mục tiêu giải quyết những trở ngại trong chuỗi cung ứng và hạ nhiệt giá hàng hóa.

Gói ngân sách cho cơ sở hạ tầng nói trên, cùng với các gói ngân sách cho chống biến đổi khí hậu và phúc lợi xã hội là những biện pháp quan trọng trong chương trình nghị sự về kinh tế của Tổng thống Biden.

Vũ Hạo (Theo CNBC, Bloomberg)

FILI