Fed sẽ bắt đầu giảm mua trái phiếu trong tháng 11/2021

Fed sẽ bắt đầu giảm mua trái phiếu trong tháng 11/2021

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo sẽ sớm bắt đầu giảm nhịp độ mua trái phiếu mỗi tháng, qua đó đánh dấu bước đi đầu tiên trong quá trình rút dần sự hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ.

Quá trình giảm mua trái phiếu sẽ bắt đầu “sau đó trong tháng này”, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết trong tuyên bố sau cuộc họp. Theo đó, cứ mỗi tháng, Fed sẽ giảm mua khoảng 15 tỷ USD từ mức 120 tỷ USD hiện nay, trong đó bao gồm 10 tỷ USD đối với trái phiếu Chính phủ Mỹ và 5 tỷ USD với chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS).

FOMC cho biết động thái này được đưa ra “trong bối cảnh nền kinh tế đã đạt bước tiến đáng kể từ tháng 12/2020”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Các thành viên đồng loạt nhấn mạnh rằng Fed không thực hiện theo lộ trình được thiết lập sẵn và sẽ điều chỉnh quá trình siết vòi nếu cần thiết.

“Ủy ban đánh giá rằng việc giảm mua tài sản một mức tương tự mỗi tháng có thể hợp lý. Tuy nhiên, Fed cũng sẵn sàng điều chỉnh nhịp độ mua nếu triển vọng kinh tế thay đổi”, FOMC cho biết.

Động thái từ Fed cũng trùng khớp với dự báo từ thị trường sau khi NHTW này phát tín hiệu sẽ bắt đầu giảm bớt mua trái phiếu trong thời gian gần đây. Thị trường Mỹ phản ứng tích cực với tuyên bố từ Fed, trong đó chứng khoán xóa bớt đà giảm, còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng nhẹ.

Cùng với quyết định siết vòi, Fed cũng điều chỉnh đôi chút quan điểm về lạm phát, thừa nhận rằng đà tăng của giá cả diễn ra nhanh hơn và kéo dài hơn dự tính của Fed. Tuy vậy, NHTW vẫn tiếp tục cho rằng lạm phát cao chỉ là tạm thời.

“Lạm phát đang ở mức cao, phần lớn phản ánh các yếu tố mà NHTW kỳ vọng chỉ diễn ra tạm thời”, trích từ tuyên bố của Fed. “Sự mất cân bằng cung cầu xuất phát từ đại dịch và việc tái mở cửa kinh tế đã góp phần thúc đẩy giá tăng mạnh ở một số lĩnh vực”.

Đồng thời, FOMC quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0%, cũng trùng với dự báo từ thị trường.

Mối liên kết giữa lãi suất và việc siết mua trái phiếu cũng đang được giới đầu tư quan tâm. Đáp lại thắc mắc từ thị trường, Fed cho biết trong tuyên bố rằng nhà đầu tư không nên xem việc giảm bớt mua tài sản là tín hiệu cho thấy các đợt nâng lãi suất đang tới gần.

Trong lộ trình hiện tại, quá trình siết mua trái phiếu sẽ bắt đầu sau đó trong tháng 11 và kết thúc quanh tháng 7/2022. Các quan chức Fed cho biết họ không định nâng lãi suất cho tới khi quá trình giảm mua trái phiếu hoàn tất. Theo dự báo công bố hồi tháng 9/2021, Fed có thể nâng lãi suất 1 lần vào năm 2022.

Dù vậy, thị trường cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất quyết liệt hơn, có lúc giới trader cược vào khả năng Fed nâng lãi suất 3 lần trong năm 2022. Tuy nhiên, quan điểm này đã hạ nhiệt dần trong những ngày gần đây khi Phố Wall dự báo Fed sẽ tỏ ra bồ câu hơn vì họ phải cân bằng giữa đà giảm tốc của kinh tế và đà tăng của lạm phát.

Lạm phát hiện đang ở mức đỉnh 30 năm, được thúc đẩy bởi tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, nhu cầu cao từ người tiêu dùng và đà tăng của tiền lương – xuất phát từ tình trạng thiếu lao động. Các quan chức Fed vẫn cho rằng lạm phát rồi sẽ trở về mục tiêu 2%, nhưng hiện cho rằng quá trình này có thể mất nhiều thời gian hơn dự tính trước đó.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI