Tesla báo doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong quý 3

Tesla báo doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong quý 3

Tesla vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 vượt xa kỳ vọng của các chuyên gia phân tích.

Trong quý 3/2021, hãng xe điện lớn nhất thế giới ghi nhận lãi ròng 1.62 tỷ USD, lần thứ hai vượt ngưỡng 1 tỷ USD. Trong khi cùng kỳ, lãi ròng chỉ 331 triệu USD.

Kết quả trên chủ yếu đến từ sự cải thiện của biên lợi nhuận gộp của mảng xe hơi (30.5%) và tổng thể (26.6%), đều là mức cao nhất trong ít nhất 5 quý vừa qua.

Doanh thu xe hơi tăng lên mức 12.06 tỷ USD và chi phí vốn ở mức 8.38 tỷ USD trong quý 3.

Ngoài ra, Tesla cũng tạo ra 806 triệu USD doanh thu từ mảng năng lượng - bao gồm các sản phẩm điện mặt trời và lưu trữ năng lượng – và 894 triệu USD doanh thu dịch vụ và doanh thu khác – bao gồm bảo trì, sửa chữa, bảo hiểm xe hơi và việc bán các hàng hóa mang thương hiệu Tesla.

Đối với mảng năng lượng và lưu trữ, chi phí vốn tăng lên 803 triệu USD trong quý 3, mức cao nhất trong 5 quý vừa qua.

Ngay trước thềm công bố báo cáo tài chính, Tesla cho biết: “Nhiều thách thức, bao gồm thiếu chip, tắc nghẽn tại cảng biển và mất điện luân phiên, đã kìm hãm hoạt động của các nhà máy”.

Ngay cả với những vấn đề trên, Tesla vẫn lặp lại dự báo duy trì “tăng trưởng hàng năm trung bình ở mức 50% trong việc giao và bán xe” trong giai đoạn nhiều năm.

Trong quý 3/2021, ông lớn xe điện ghi nhận khoản lỗ 51 triệu USD liên quan tới các khoản đầu tư Bitcoin và họ ghi nhận dưới dạng “chi phí tái cấu trúc và khác”.

Tesla trước đó tiết lộ đã bàn giao 241,300 xe điện và sản xuất 237,823 chiếc trong giai đoạn tháng 7-9/2021.

Không như các hãng xe hơi khác, doanh số Tesla tăng mạnh trong quý 3, thiết lập kỷ lục mới, mặc dù tình trạng thiếu chip và thách thức chuỗi cung ứng đang đè nặng lên cả ngành.

Nhiều hãng xe hơi khác cũng ghi nhận lợi nhuận kỷ lục giữa lúc thiếu chip kìm hãm sản lượng sản xuất. Điều này là do nhu cầu từ phía người tiêu dùng vẫn cao.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI