Nhịp đập Thị trường 24/09: Sự thận trọng đang quay trở lại?

Nhịp đập Thị trường 24/09: Sự thận trọng đang quay trở lại?

Các chỉ số thị trường có phiên cuối tuần giằng co, VN-Index giảm 0.12%, còn mức 1,351.17 điểm, HNX-Index giảm 0.39%, còn 359.63 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 665 mã giảm và 374 mã tăng giá.

Chỉ số đại diện sàn HOSE đi ngang trong ngày 24/09/2021, nhưng sắc xanh vẫn xuất hiện ở phần lớn thời gian của phiên này. Nửa cuối phiên chiều, VN-Index rung lắc mạnh và đánh mất mức 1,350 điểm. Tuy nhiên, lực mua xuất hiện trở lại vào cuối phiên giúp chỉ số thu hẹp sắc đỏ và chỉ còn giảm hơn 1 điểm khi phiên giao dịch kết thúc.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục là những mã có đóng góp tích cực nhất cho chỉ số khi chiếm đến 6 cái tên trong top 10 mã đóng góp tăng. Trong đó, MBB đứng đầu khi góp hơn 0.8 điểm, các mã còn lại là TCB, MSB, ACB, VIB, BID. Ở chiều ngược lại, MSN, DGC, MWGVRE là những mã đứng đầu nhóm đóng góp giảm và là nguyên nhân chính khiến chỉ số kết phiên trong sắc đỏ. Trong khi đó, SHBBAB là trụ chính của HNX-Index giúp chỉ số chỉ giảm hơn 1 điểm.

Khối lượng giao dịch thấp hơn so với những phiên trước. Khối lượng khớp lệnh và thỏa thuận đạt 673 triệu cổ phiếu với giá trị vượt mức 18,300 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ sự thận trọng đang hiện diện ở tâm lý nhà đầu ta.

Khối ngoại mua ròng hơn 157 tỷ đồng ở sàn HOSE và bán ròng hơn 4 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu MBB, GMDVHM trên sàn HOSE. BCCVNR là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

Rổ VN30 đang khá cân bằng với 13 mã tăng, 13 mã giảm và 4 mã đứng giá. MBB với sắc xanh 2.9% cùng dẫn đầu nhóm này, BVH, ACB, SABVJC cùng vượt trên 1%. Ở bên kia chiến tuyến, MSN, VRE, POWMWG cùng giảm trên 1%. Các mã còn lại đóng cửa với biên độ thấp hơn 1% quanh mức tham chiếu.

Bên cạnh ngành ngân hàng, nhóm bảo hiểm và tiện ích cũng đang giữ vững được sắc xanh. Ông lớn BVH tăng trên 1.7% là nguyên nhân lớn giúp ngành bảo hiểm tăng trưởng nhẹ. Bên cạnh đó, PGIPTI cũng duy trì sự tích cực.

Ở chiều ngược lại, ngành tài chính khác giảm mạnh nhất khi lùi 3.83%, thiết bị điện giảm trên 2.5% và khá nhiều ngành tăng trưởng âm trên 1%.

Nguồn: https://finance.vietstock.vn/

13h50: VN-Index test lại tham chiếu

Sau khoảng thời gian giằng co đầu phiên chiều, VN-Index lại đánh mất lợi thế và hiện đã rơi về mức tham chiếu. Nhịp giảm cũng đã xuất hiện ở các chỉ số còn lại của thị trường.

Đóng góp tích cực nhất cho chỉ số là MBB khi góp gần 1 điểm. Theo sau là TCBVHM với đóng góp lần lượt hơn 0.5 điểm. Ở chiều ngược lại, kìm hãm đà tăng của chỉ số nhiều nhất đang là MSN khi lấy đi gần 1 điểm của thị trường.

Sự giằng co cũng đang xuất hiện tại rổ VN30. Cụ thể, VN30-Index đang hình thành mẫu hình nến gần giống Doji khi test trendline giảm ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 07/2021). Nếu chinh phục được đường kháng cự này thi đà tăng sẽ được củng cố và chỉ số sẽ có cơ hội tiến lên vùng đỉnh tháng 08/2021.

Ở phe tăng giá của rổ VN30, MBBBVH đang là cổ phiếu dẫn đầu với mức tăng gần 1%. Kế tiếp là GAS, SABTCB tăng 0.5% và một loạt mã tăng khác. Ngược lại, MSN  đang là những cổ phiếu giảm sau nhất trong rổ với việc mất hơn 2%. Tuy nhiên, các cổ phiếu đang giảm điểm còn lại chỉ đang có mức giảm chưa tới 0.5%.

Các cổ phiếu nhà Louis tiếp tục là tâm điểm trong phiên giao dịch hôm nay. Ở chiều tăng, AGM đang giữ sắc tím sau nhiều phiên giảm sàn trước đó trong khi DDV vẫn đang xuất hiện giằng co sau khi về test đường Middle của dải Bollinger Bands. Ở chiều ngược lại, APG, BIITGG vẫn duy trì tình trạng “múa bên trăng”.

Phiên sáng: Thanh khoản “èo uột”

Kết phiên sáng, VN-Index tăng nhẹ 1.9 điểm, đạt mức 1,354.66 điểm; HNX-Index giảm 0.55 điểm, xuống mức 360.48 điểm. Độ rộng toàn thị trường kết phiên sáng nghiêng về bên bán với 607 mã giảm và 338 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc xanh chiếm ưu thế với 18 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch trên VN-Index ghi nhận trong phiên sáng đạt hơn 347 triệu đơn vị, với giá trị đạt gần 9.2 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt gần 86 triệu đơn vị, với giá trị giao dịch gần 1.7 ngàn tỷ đồng.

Xét về mức độ ảnh hưởng đến VN-Index, VHM, GAS, TCB, VIC là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất. Ở chiều ngược lại, MSN, DGCNVL là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất.

Với chỉ số HNX-Index, SHBBAB đang là hai cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất đến chỉ số này, theo sau là các mã VCS, PVSTHD. Ngược lại, PHP, IDCPVI là những mã có tác động tiêu cực nhất.

Sắc đỏ lan rộng lên nhiều nhóm ngành. Trong đó, chế biến thủy sản là một trong những ngành giảm điểm mạnh nhất. Cụ thể, KHS tụt dốc giảm sàn, VHC, ANVACL cùng lùi hơn 1%, FMC, CMX giảm nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Nhóm chứng khoán giao dịch khá ảm đạm. FTS tụt dốc gần 3%, VDS giảm hơn 1%, VND, MBS, SHS, AGR giảm giá nhẹ. Ở chiều ngược lại, SSI, HCM, BVS, VIX xuất hiện sắc xanh nhẹ.

Diễn biến các nhóm ngành trong phiên sáng 24/09. Nguồn: VietstockFinance

Xét theo nhóm ngành, tài chính khác đang là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức giảm 3.26%. Ngược lại, tiện ích là ngành tăng mạnh nhất với mức tăng 0.74%.

Khối ngoại mua ròng nhẹ với giá trị gần 1 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, MBBSTB là hai mã được mua ròng nhiều nhất trên HOSE. TNG là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Thị trường ảm đạm, các chỉ số tiếp tục giằng co

Kịch bản giằng co tiếp tục xuất hiện, tới 10h30, VN-Index chỉ tăng hơn 2 điểm và giao dịch quanh mức 1,355 điểm. HNX-Index cũng chỉ nhích nhẹ 0.1 điểm và giao dịch quanh mức 361 điểm.

Ở rổ VN30, sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 20 mã tăng, 7 mã giảm và 3 mã đứng giá. Cổ phiếu BVH hiện là mã tăng mạnh nhất rổ với mức tăng gần 2%, theo sau là các cổ phiếu TCB, VHMGAS. Ở chiều giảm giá, VRE, MSNMWG là những mã giảm mạnh nhất với mức giảm quanh 1%.

Nhóm ngân hàng đang giao dịch sôi động với 19/19 mã tăng giá. Các cổ phiếu như TCB, BID, VIB, MSB, MBB đều nằm trong top 10 cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất đến chỉ số VN-Index.

Ngành bảo hiểm tiếp tục thu hút dòng tiền. Nổi bật trong nhóm là đà tăng của BVH với mức tăng gần 2%, PGI tiến tốt gần 3%, BIC, MIG cùng hiện sắc xanh tích cực. Ngược lại VNRPTI đang giảm giá nhẹ. Các cổ phiếu như PVI, BMI, PRE đang giao dịch ở mốc tham chiếu.

Ngành sản xuất phụ trợ giao dịch ảm đạm. Hầu hết các cổ phiếu trong nhóm đang hiện sắc đỏ. trong đó TLG, SHI, DLG, PLC cùng lùi hơn 1%, PNJDHC giảm nhẹ xuống dưới tham chiếu.

Mở cửa: VN-Index chưa có biến động nhiều

VN-Index tăng nhẹ gần 2 điểm ở đầu phiên giao dịch cuối tuần. Thị trường đang tương đối phân hóa với sắc xanh và đỏ xen kẽ nhau.

VN30-Index đang tăng tốt hơn thị trường chung, với 18 mã cổ phiếu tăng giá và chỉ 9 mã giảm giá. Dẫn đầu đà tăng này là cổ phiếu GAS, GVRPLX cả 3 cổ phiếu này đang cùng tăng quanh mức 1%. Trong khi đó, TPBVHM lại đang đóng vai trò là những cổ phiếu giảm mạnh nhất rổ.

Xét theo mức độ đóng góp, cổ phiếu GAS, GVRMWG đang là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất lên thị trường với tổng cộng gần 2 điểm tăng cho VN-Index.

Các cổ phiếu dầu khí đang giao dịch rất tích cực, khi mà giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh do nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng và dự trữ dầu thô tại Mỹ sụt giảm do sản xuất vẫn bị gián đoạn ở Vịnh Mexico sau 2 cơn bão. Cổ phiếu PVS, PVDPVD đang đồng loạt tăng quanh mức 1-2%.

Lý Hỏa

FILI