Mục tiêu ngàn tỷ USD của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ

Mục tiêu ngàn tỷ USD của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ

Hơn hai thập niên trước, Ấn Độ bắt đầu chuyển mình thành cường quốc công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu, mở ra kỷ nguyên giàu có và tạo ra số việc làm chưa từng thấy ở nước này.

Giờ đây, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đã sẵn sàng cho mục tiêu lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ: Sự ra đời của một thế hệ công ty phần mềm mới giống như Zoom hoặc Slack.

Đại dịch Covid-19 buộc các doanh nghiệp trên khắp thế giới phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, làm tăng thêm ảnh hưởng của các công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ (hay còn gọi là SaaS). Theo khảo sát của KPMG, các doanh nghiệp đã chi thêm 15 tỷ USD/tuần vào năm ngoái khi cố gắng tạo ra môi trường làm việc từ xa an toàn.

Các công ty SaaS cung cấp những ứng dụng dựa trên web đảm nhận mọi thứ từ mức độ an toàn của phần mềm đến hiệu suất hoạt động của nó. Một số công ty SaaS nổi tiếng nhất thế giới bao gồm Zoom, SAP Concur và Salesforce (“ông lớn” của Mỹ đang sở hữu ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc Slack).

Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn McKinsey & Co. và SaaSBoomi, ngành công nghiệp SaaS của Ấn Độ có thể đạt giá trị 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030 và tạo ra gần nửa triệu việc làm mới.

Báo cáo cho biết có gần 1,000 công ty như vậy ở Ấn Độ, và 10 trong số đó là kỳ lân.

Đây có thể là cơ hội lớn giống như điều đã xảy ra với ngành dịch vụ CNTT trong những năm 90”, Girish Mathrubootham, CEO của Freshworks, công ty SaaS nổi tiếng nhất của Ấn Độ, cho biết.

Freshworks được thành lập cách đây hơn một thập niên tại thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Giống như Salesforce, họ cung cấp phần mềm để giúp các công ty quản lý quan hệ với khách hàng. Đây cũng là kỳ lân lâu đời nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực này, đã huy động vốn từ các nhà đầu tư như Tiger Global và Accel, và hiện có hơn 50,000 khách hàng. Theo công ty dữ liệu Tracxn, công ty này được định giá lần cuối ở mức 3.5 tỷ USD trong vòng tài trợ năm 2019.

Các công ty SaaS khác của Ấn Độ đã tìm thấy “lực kéo” bằng cách tập trung vào những doanh nghiệp ngách. Ví dụ, Zenoti là kỳ lân chuyên xây dựng phần mềm cho ngành spa và thẩm mỹ viện.

Trong số 10 kỳ lân SaaS của Ấn Độ, 6 “con” đã đạt được cột mốc đó vào năm 2020 và đang rất được chú ý. Năm ngoái, nhà đầu tư đã bơm 1.5 tỷ USD vào các công ty SaaS của Ấn Độ, gấp 4 lần năm 2018 hoặc 2019, theo báo cáo của SaaSBoomi.

Giới đầu tư tỏ ra lạc quan

Theo Mohit Bhatnagar, giám đốc điều hành của Sequoia Capital India, các nhà đầu tư rất hào hứng với SaaS vì sự chấp nhận dành cho mảng này rất lớn trong thập niên qua.

Mặc dù hiện tại, Ấn Độ chỉ là người chơi nhỏ trong thị trường SaaS toàn cầu nhưng giới đầu tư cho rằng nước này cuối cùng có thể thống trị lĩnh vực này vì hai điều: Có đội ngũ phát triển phần mềm nói được tiếng Anh lớn và chi phí thuê họ tương đối thấp.

Nhờ sự nổi lên của ngành CNTT Ấn Độ, kỹ thuật phần mềm đã trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất tại nước này.

Abhinav Asthana, đồng sáng lập Postman, cho biết kinh nghiệm làm thực tập sinh tại chi nhánh của Yahoo ở Bengaluru là điều khiến anh quyết định xây dựng sản phẩm của mình.

Giờ đây, Postman là kỳ lân SaaS giá trị nhất của Ấn Độ, với mức định giá 5.6 tỷ USD.

Khách hàng quốc tế, kỹ sư Ấn Độ

Chi phí vận hành thấp ở Ấn Độ là điểm cộng lớn. Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, mức lương của các nhà phát triển mới vào nghề ở Ấn Độ thấp hơn 85% so với các đồng nghiệp ở Mỹ.

Hầu hết công ty SaaS đều tập trung vào khách hàng toàn cầu, tương tự chiến lược đã được thực hiện bởi các gã khổng lồ CNTT của Ấn Độ như TCS và Infosys. Nhà đầu tư coi đây là sự thay đổi đáng hoan nghênh, vì hầu hết kỳ lân lâu đời nhất của Ấn Độ - từ Flipkart đến Paytm - đều tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa.

Theo Asthana, gần 98% công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng sản phẩm của Postman, trong khi khách hàng đầu tiên của Freshworks có trụ sở tại Úc.

Các công ty SaaS hiện ở vị trí tốt hơn nhiều để vươn ra toàn cầu so với những công ty thương mại điện tử như Flipkart của Ấn Độ. Họ viết phần mềm một lần và sau đó có thể sử dụng nó nhiều lần.

"Đối với Flipkart, bạn cần hàng tỷ USD để phát triển trên phạm vi quốc tế, nhưng với Freshwork, bạn cần ít vốn hơn nhiều để vươn ra toàn cầu", Mathrubootham, cũng là một nhà đầu tư tại Postman, cho biết. Điều này là vì những công ty thương mại điện tử cần có rất nhiều tiền để thiết lập hoạt động ở những nơi khác, như tuyển tài xế giao hàng, thuê nhà kho và mua hàng chứa trong kho.

Bhatnagar cho rằng các doanh nhân phần mềm Ấn Độ đã làm chủ nghệ thuật "bán hàng từ xa" từ khá sớm. “Hai năm qua, cả thế giới đã phải tìm hiểu cách để bán hàng từ xa tốt hơn”, ông nói thêm.

Tuy vậy, có một số trở ngại mà các công ty Ấn Độ phải vượt qua trước khi họ có thể thực hiện được mục tiêu 1 ngàn tỷ USD đó.

Các kỹ sư Ấn Độ được đào tạo trong ngành dịch vụ CNTT có thể gặp khó khăn trong việc phát triển kỷ luật cần thiết để xây dựng một công ty tập trung vào sản phẩm.

Trong các dịch vụ CNTT, "bạn đang bán cơ thể mình và đồng ý với tất cả những gì khách hàng nói", Krishnamoorthy nói. Trong khi đó, các công ty SaaS phải nói không với 99% khách hàng tiềm năng, ông nói thêm.

Ngoài ra, hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ vẫn còn tương đối non trẻ khi so sánh với thung lũng Silicon. Mặc dù một số kỳ lân “cây nhà lá vườn” của Ấn Độ có quy mô rất lớn, nhưng Mathrubootham cho rằng nước này hiện không có được "một thương hiệu sản phẩm công nghệ toàn cầu".

Dẫu vậy, ông hy vọng các công ty SaaS trong tương lai có thể thay đổi điều đó.

"Ước mơ của tôi là được thấy Ấn Độ là một quốc gia sản phẩm", ông nói thêm.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI