Maersk nâng dự báo lợi nhuận lần thứ 3, cho rằng thị trường vận tải biển “đang hơi điên rồ”

Maersk nâng dự báo lợi nhuận lần thứ 3, cho rằng thị trường vận tải biển “đang hơi điên rồ”

Maersk kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm nay sau khi hãng tàu cointainer lớn nhất thế giới nâng dự báo lần thứ 3 trong năm. Điều này diễn ra ngay khi sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và đà tăng vọt của nhu cầu tiêu dùng đẩy giá cước vận tải biển leo thang.

Maersk, vốn vận chuyện 1/5 hàng hóa qua đường biển trên thế giới và do đó được xem là một trong những hàn thử biểu cho thương mại toàn cầu – đã hưởng lợi cùng với các tập đoàn vận tải container khác nhờ nhu cầu cao đột biến trong năm nay sau khi các nước chấm dứt phong tỏa.

Tập đoàn Đan Mạch này cho biết họ nâng kỳ vọng lợi nhuận hoạt động cốt lõi tăng từ 18-19 tỷ USD, so với dự báo trong tháng trước đó là 14-15.5 tỷ USD.

Đây sẽ là mức lợi nhuận hoạt động cao nhất trong lịch sử công ty, vượt qua kỷ lục trước đó là 12 tỷ USD trong năm 2008, chỉ ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu kéo lợi nhuận giảm mạnh trong năm sau đó.

“Không có dữ liệu nào cho thấy nhu cầu mạnh mẽ hiện tại sắp suy giảm. Nhu cầu đang bị chi phối bởi nhu cầu tiêu dùng cực mạnh cho cả sản phẩm ở Mỹ và thậm chí là châu Âu. Ngoài ra, chúng ta còn có chu kỳ tái lấp đầy hàng tồn kho đang diễn ra”, ông Skou nói với Financial Times.

Ông thừa nhận tình hình “rõ ràng đang tệ hơn ở Los Angeles”, một cảng biển quan trọng ở Mỹ cho việc giao thương với Trung Quốc và phần còn lại của châu Á. Tình trạng tắc nghẽn bên ngoài cảng này đã dịu đi trong tháng trước, khi chỉ còn 10 tàu cointainer xếp hàng chờ, nhưng giờ thì lại căng thẳng với 59 tàu đứng chờ. Ông Skou cho rằng đó là do thiếu người bốc dở hàng và tài xế lái xe tải.

Maersk trước đó kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ bình thường hóa trong nửa sau năm 2021 nhưng ông Soren Skou, ngày 16/09 chia sẻ không nhận thấy có dấu hiệu nào về việc thị trường vận tải biển sẽ "hạ nhiệt" trong năm nay.

Giữa bối cảnh đó, CEO Soren Skou cho hay không có dấu hiệu nào trong các số liệu của Maersk cho thấy tình hình sẽ thay đổi trong năm nay. Ông kỳ vọng khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng 7-8% trong năm 2021 so với năm 2020.

Maersk, công ty xử lý 1/5 container được vận chuyển trên toàn thế giới, dự kiến thu nhập cơ bản trước thuế, trả lãi và khấu hao (EBITDA) cả năm là 22-23 tỷ USD, tăng từ ước tính trước đó là 18-19.5 tỷ USD.

Khi được hỏi liệu có đợt nâng dự báo thứ 4 trong quý 4 hay không, ông Skou đáp lời: “Tôi thực sự hy vọng là có vì thị trường đang hơi điên rồ”.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI