Trung Quốc sắp gia hạn cắt giảm sản lượng thép tại Đường Sơn?

Trung Quốc sắp gia hạn cắt giảm sản lượng thép tại Đường Sơn?

Trung tâm sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc sẽ gia nhập vào chiến dịch đảm bảo bầu trời xanh sạch để chuẩn bị cho kỳ Thế Vận Hội mùa Đông trong năm 2022. Họ sẽ giảm ô nhiễm môi trường bằng cách hạn chế sản lượng thép và đưa ra thêm các biện pháp khác.

Đường Sơn sẽ gia hạn các đợt giảm sản lượng hiện tại cho tới ngày 13/03/2021 để đảm bảo chất lượng không khí sạch nhằm chuẩn bị cho Thế Vận Hội mùa Đông, công ty nghiên cứu ngành thép Mysteel dẫn lại tài liệu phác thảo của văn phòng môi trường Đường Sơn.

Mức độ ô nhiễm không khí tại Đường Sơn có thể giảm ít nhất 40% so với cùng kỳ trong những ngày trước và trong Thế Vận Hội mùa Đông – dự kiến diễn ra từ ngày 04/02/2022.

Các hãng sản xuất thép tại Đường Sơn chiếm 8% sản lượng toàn cầu và thường là mục tiêu nhắm tới của các giới chức Bắc Kinh để đảm bảo bầu không khí trong sạch hơn cho các sự kiện quan trọng.

Khi Bắc Kinh tổ chức Thế Vận Hội mùa Hè trong năm 2008, các cơ quan chức trách đóng hàng loạt nhà máy ở các khu công nghiệp gần Thủ đô. Thông lệ này - được gọi với tên “Olympic Blue” -  đã thành công trong quá khứ: Người dân Bắc Kinh tận hưởng bầu không khí xanh sạch trong cả tháng tổ chức Thế Vận Hội.

Các biện pháp cải thiện chất lượng không khí khác bao gồm hạn chế các phương tiện trọng tải lớn và hoạt động sản xuất xi măng, đồng thời chuyển sang các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch hơn.

Các nỗ lực trên diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang đẩy mạnh cắt giảm sản lượng thép sau khi sản lượng chạm mức kỷ lục mới trong nửa đầu năm 2021. Các nhà máy ở Đường Sơn – vốn sản xuất 144 triệu tấn trong năm 2020 – sẽ buộc phải giảm sản lượng bớt 12.4 triệu tấn trong năm nay, trong khi tỉnh Hồ Bắc nhắm tới mục tiêu giảm bớt 21.7 triệu tấn thép.

Các hợp đồng tương lai quặng sắt trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021 vì lo ngại việc hạn chế sản xuất thép sẽ kéo giảm nhu cầu quặng sắt.

Theo tài liệu mà Mysteel thu thập được, thành phố Đường Sơn đặt mục tiêu cụ thể cho mức độ ô nhiễm trong lúc diễn ra Thế Vận Hội. Chỉ số chất lượng không khí (đo lường lượng hạt bụi PM2.5 trong không khí) tại Đường Sơn không được vượt 75 microgram mỗi mét khối và mức trung bình hàng ngày không được vượt mức đó trong suốt thời gian tổ chức, trích từ tài liệu.

Sân vận động quốc gia tại Bắc Kinh - nơi tổ chức Thế Vận Hội mùa Đông - nằm cách Đường Sơn khoảng 150 km.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI