Reuters: Lợi nhuận doanh nghiệp toàn cầu có thể giảm trong quý 3

Reuters: Lợi nhuận doanh nghiệp toàn cầu có thể giảm trong quý 3

Theo ước tính của Reuters, lợi nhuận doanh nghiệp toàn cầu trong quý 3/2021 có khả năng giảm lần đầu tiên trong 18 tháng sau mức lợi nhuận cao kỷ lục trong quý trước đó. Điều này là do biến chủng Delta làm chuỗi cung ứng bị siết chặt lại và chi phí lao động siết chặt.

Các biện pháp kích thích tài khóa khổng lồ và việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong quý 2/2021, và các công ty đang phải đối mặt với vấn đề nguồn cung bị gián đoạn và lượng hàng dự trữ giảm buộc các công ty phải đẩy giá tăng lên để bù đắp cho chi phí đầu vào tăng.

Theo phân tích của Reuters trên dữ liệu của Refinitiv, điều này đã giúp thúc đẩy tổng lãi ròng của 2,542 công ty có giá trị vốn hóa thị trường ít nhất một tỷ USD trên toàn cầu lên mức kỷ lục 734 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 6/2021. Tuy nhiên, mức lợi nhuận này ước tính sẽ giảm 8% xuống mức 678.2 tỷ USD trong quý 3/2021.

Sản lượng công nghiệp và tăng trưởng doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 7/2021, do dịch Covid-19 bùng phát và lũ lụt làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Trong khi đó, tăng trưởng hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại trong tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 8/2021.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip kéo dài nhiều tháng qua khiến các nhà sản xuất ôtô phải cắt giảm sản lượng và các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải tiết kiệm chip cho các mẫu điện thoại được ưa chuộng. Tuy nhiên, tình trạng này đang từng bước trở thành cuộc khủng hoảng mới khi số ca mắc Covid-19 gia tăng ở các nước châu Á, vốn là trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Những vấn đề về chuỗi cung ứng, lao động và giá nguyên liệu đầu vào tăng đều có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng trong quý 3/2021”, Brian Jacobson, Chiến lược gia đầu tư cấp cao của ngân hàng Wells Fargo Asset Management, cho biết. “Việc tránh bị mất doanh thu vì vấn đề chuỗi cung ứng trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn tại thời điểm này. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển cao, việc rút dần các biện pháp hỗ trợ kinh tế có thể thay đổi cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng”.

Ngay cả tập đoàn Toyota hùng mạnh cũng bị ảnh hưởng. Ông lớn xe hơi này cảnh báo trong tháng này, họ sẽ tạm dừng sản xuất tại 14 nhà máy trên khắp Nhật Bản và cắt giảm sản lượng 40% do gián đoạn nguồn cung bao gồm cả tình trạng thiếu chip. Apple dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại cho quý kết thúc vào tháng 9/2021.

Lợi nhuận của doanh nghiệp Mỹ được dự báo giảm 7.2% trong quý 3 sau khi tăng 12.4% trong quý 2, dữ liệu cho thấy.

Ông James Solloway, chiến lược gia thị trường tại quỹ quản lý tài sản SEI, cho biết đồng USD mạnh có thể làm ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu Mỹ và việc lãi suất giảm hơn nữa có thể “triệt tiêu” lợi nhuận của các ngân hàng.

Lợi nhuận của các công ty Mỹ ước tính giảm 7.2% trong quý 3/2021, sau khi tăng 12.4% trong quý 2/2021. Trong khi đó, lợi nhuận của các công ty ở châu Âu và châu Á lần lượt giảm 10.3% và 9.6%.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI