Việt Nam và Mỹ tiến tới thỏa thuận về tỷ giá

Việt Nam và Mỹ tiến tới thỏa thuận về tỷ giá

Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết đã tiến tới thỏa thuận, trong đó Việt Nam sẽ cho phép tiền đồng dịch chuyển linh hoạt hơn, qua đó báo hiệu chấm dứt xung đột về tỷ giá giữa Mỹ và Việt Nam.

* 76 tổ chức kinh doanh kêu gọi Mỹ không áp thuế lên hàng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước “sẽ tiếp tục cải thiện tính linh hoạt của tỷ giá tiền đồng theo thời gian, cho phép tiền đồng dịch chuyển cùng với diễn biến của thị trường tài chính và tỷ giá và với các yếu tố kinh tế cơ bản, đồng thời duy trì sự ổn định về kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính”, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong tuyên bố chung.

Trong những ngày cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ cho rằng các động thái tiền tệ của Việt Nam là không hợp lý và cản trở hoạt động của các doanh nghiệp Mỹ, nhưng vẫn chưa áp thuế với đất nước hình chữ S.

Ngân hàng Nhà nước vẫn khẳng định không dùng tỷ giá để tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế. Tuyên bố trên diễn ra sau cuộc họp trực tuyến giữa Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng.

“Tôi tin rằng việc NHNN Việt Nam chú ý hơn tới các vấn đề này không chỉ giải quyết lo ngại của Mỹ mà còn củng cố thêm sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam, đồng thời nâng cao sự bền vững về kinh tế vĩ mô và tài chính”, bà Yellen nhận định.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với giá trị hàng xuất khẩu tăng gấp đôi trong 5 năm qua. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 13 của Mỹ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI