Nhịp đập Thị trường 22/07: Tưng bừng cho đến khi đóng cửa

Nhịp đập Thị trường 22/07: Tưng bừng cho đến khi đóng cửa

Phiên chiều còn phấn khích hơn phiên sáng, VN-Index sớm tăng điểm ngay khi bắt đầu giao dịch, và tăng liền một mạch cho đến khi đóng cửa. Trong cả phiên chiều, chỉ số chỉ có một lần gọi là giảm đà tăng vào khoảng 14h, nhưng sau đó lại tăng tiếp, và đạt đỉnh vào cuối ngày. Thanh khoản cũng nhanh chóng vượt ngày hôm qua, dù vẫn còn khá thấp so với bình quân từ đầu tháng 7 đến nay.

Thống kê sơ bộ cho thấy gần 75%, tức ¾ số cổ phiếu trên HOSE tăng giá vào lúc đóng cửa. Nếu tính cả 3 sàn (trên số có giao dịch), thì tỷ lệ tăng giá là gần 65%.

Nhóm VN30 có 29 mã tăng giá, đối ngược với duy nhất VJC giảm giá. Nếu tính thêm cả những mã largecap khác của HOSE, thì có thêm mỗi SAB giảm giá.

Chỉ số Mid Cap trên HOSE chạy nhanh hơn hẳn chỉ số chính, cho thấy sức tăng giá của nhóm cổ phiếu này. Có khá nhiều cổ phiếu tên tuổi trong nhóm này tăng trần, như DIG, SZC, BMI, ASM, SCR… riêng ASM vốn đã tăng trần từ phiên sáng, có lẽ liên quan đến tin doanh nghiệp sắp chia tách cổ phiếu.

Chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM cũng tăng trong phiên chiều, tất nhiên là chịu ảnh hưởng từ sàn HOSE, nhất là UPCoM-Index. Trên HNX, NTP cũng tăng trở lại, dù chỉ +0,4%. Hàng loạt Large Cap khác sàn này đều tăng, trong đó phải nhắc đến IDC, CEO, PVS, VND… Cổ đông PVI có thể nói là “xui“ khi không chứng kiến Large Cap này tăng giá.

Trên sàn UPCoM, ngạc nhiên là 2 mã thuộc nhà Masan vẫn giảm giá, từ phiên sáng cho đến đóng cửa phiên chiều, là MMLMCH. Các Large Cap còn lại cũng tăng khá tốt, điển hình như BSR, OIL, MSR (1 mã khác cũng thuộc nhà Masan),VEF, VEA

Về nhóm ngành, các nhóm lớn như ngân hàng, dầu khí, BĐS, thực phẩm, sắt thép, chứng khoán đều có kết quả hết sức tích cực. Các nhóm ngành nhỏ hơn cũng tương tự, ngoại trừ số it nhóm có nhiều sắc đỏ, hoặc vàng như máy công nghiệp, viễn thông di động… Nhóm Dược cũng khởi sắc hơn hẳn so với ban sáng, nhưng tính ra vẫn là phân hóa, vì sắc xanh không hề chiếm đa số so với sắc vàng và đỏ.

Phiên sáng: VN-Index tăng tốc vượt 1,280, 2/3 số cổ phiếu trên HOSE tăng giá

VN-Index kéo đà tăng mạnh hơn trong nửa cuối phiên sáng nay, và vượt mốc 1.280 điểm. Mức tăng của VN-Index khá đều với đa số chỉ số chứng khoán quan trọng của châu Á. Chỉ số nhóm VN30 có đà tăng tương tự, nhưng 2 chỉ số Mid và Small Cap sàn HOSE tăng nhanh hơn 1 chút. Đến lúc này báo cáo quý 2 của 2 nhóm này đang ra liên tục (trong khi công ty lớn mất nhiều thời gian hơn để hợp nhất BCTC), có lẽ vì thế mà 2 nhóm này chạy nhanh hơn nhóm Large Cap?

Thanh khoản đến cuối phiên sáng nay đã bằng so với cuối phiên sáng hôm qua, nhưng so với bình quân 10 phiên gần đây, hay từ đầu tháng 7 đến nay, thì vẫn ở mức thấp. Tuy vậy đang có không ít biện hộ cho thống kê này, rằng thị trường đang tăng trong nghi ngờ.

Trong số largecap 3 sàn, KDH, DGCVEF đang có mức tăng giá tốt nhất vào cuối phiên sáng nay. Đặc biệt KDH, cổ phiếu này dường như không hề bị ảnh hưởng gì từ đợt điều chỉnh từ đầu tháng 7 đến nay. Các mã largecap còn lại đều tăng dưới 3% (tốt nhất là FPT với mức tăng 2.9%).

Trong nhóm VN30, chỉ còn có 4 mã giảm giá vào cuối phiên sáng, nhưng 3 mã trong số “xủi xẻo” đó vẫn là những cái tên giảm giá từ đầu phiên, gồm VRE, MSNVJC. TCH là mã giảm giá bất ngờ kể từ sau 10g. Ngược lại, trong số 26 mã tăng giá, ngoại trừ 3 mã KDH, FPTBVH, còn lại chỉ tăng dưới 2%.

Trên sàn HNX, NTP vẫn là Large Cap giảm từ đầu phiên đến nay, chưa rõ lý do vì sao “đi ngược đám đông”, thậm chí mức giảm sáng nay gần như thổi bay mức tăng của 2 phiên trước đó. PVI cũng là 1 Large Cap khác giảm giá, nhưng có lẽ vì những thông tin nội bộ doanh nghiệp. Ngược lại, rất nhiều Large Cap khác tăng giá, trong đó đáng chú ý là CEO, IDC, PHP, PVS, SHB

Diễn biến trên biểu đồ chỉ số UPCoM-Index rất ổn định. ACV là mã gây sốc khi bị ngưng giao dịch sáng nay (ngoài ra còn vài mã khác trên UPCoM cũng bị ngưng GD), nhưng không ảnh hưởng gì đến chỉ số. LTG đã tăng hơn 6%, mạnh gấp đôi mức tăng đầu phiên. Ngoài ra, có 1 số mã khác tăng đáng chú ý như BSR, VEF, SNZ

Nhóm ngân hàng cũng đã thuận theo thị trường, những mã đỏ đầu phiên như VCB, VPB, STB, TCB, BVB… hiện cũng cũng những mã khác mà đã xanh hết cả. Tuy nhiên mức tăng giá bình quân của nhóm này vẫn khiêm tốn dưới 1%.

Nhóm BĐS nhà ở tiếp tục thu hút mọi ánh mắt của NĐT cho đến cuối phiên sáng nay, với rất nhiều mã tầm trung tăng từ 3% trở lên, như DIG, CEO, HDG, IJC, KDH, LDG, NTL, NLG… 2 mã khủng nhóm này là VICVHM cũng giữ được đà tăng từ 1-2%.

Nhiềm nhóm ngành khác đang có diễn biến tích cực cùng chỉ số, bao gồm BĐS công nghiệp, dệt may, xây dựng, thủy sản, phân bón… Tuy nhiên dược vẫn là nhóm có nhiều sắc đỏ một cách khó hiểu, dù lúc này cũng đã tốt hơn 1 chút so với đầu phiên, thậm chí có những mã tăng khá như DHT, DTP hay DHG.

10h30: Quay lại với sắc xanh, bất động sản nhà ở dậy sóng

Thị trường thay đổi khá chóng mặt, VN-Index chỉ sau vài phút giảm, thì nhanh chóng qua trở lại, tăng điểm và đến lúc này đạt gần 1,280 điểm. Hai nhóm Mid và Small Cap sàn HOSE có vẻ tăng nhanh hơn Large Cap, dựa trên so sánh các chỉ số đại diện. Kết quả lợi nhuận quý 2 của doanh nghiệp niêm yết đang ra liên tiếp, giá cổ phiếu chạy chắc là vì những thông tin này. Tuy nhiên thanh khoản trên sàn HOSE sáng nay vẫn kém hơn so với cùng thời điểm của ngày hôm qua.

Số mã tăng giá trong nhóm VN30 đang là 22, áp đảo so với chỉ 6 mã giảm giá. KDH bất ngờ tăng hơn 4%, là mã tăng tốt nhất trong nhóm này. Lưu ý, KDH cũng là mã hầu như không giảm giá trong tháng 7, bất chấp thị trường điều chỉnh. Trong số mã giảm, có những mã lớn như VRE, MSN, VJCMWG.

Chỉ số HNX-Index cũng theo chân VN-Index, tăng ngay trở lại sau ATO vài phút. Trên nhóm Large Cap sàn HNX, hiện tại đa số cũng có sắc xanh, trừ số ít đỏ như NTP, NVB, BAB, MBSSHS.

Chỉ số UPCoM-Index vẫn được giữ tăng ở mức cao, độc lập tương đối so với diễn biến từ HOSE. LTG đang nâng mức tăng giá lên hơn 5%, một phần có lẽ nhờ nhu cầu gạo tăng cao trong “mùa Covid”. Cả 3 cổ phiếu nhà Viettel cũng đã tăng giá, ngoài ra cũng có một số Large Cap khác tăng đáng chú ý như MSR, OIL, SNZ, VEF…Tuy nhiên điều khá bất ngờ là MML vẫn giảm sát 4%, tính thêm phiên giảm hôm qua nữa là gần 10%. Sự điều chỉnh trên biểu đồ giá cổ phiếu MML có vẻ mạnh.

Nhóm ngân hàng vẫn phân hóa, và có lẽ không phải là nhóm đẩy chỉ số. VCB vẫn giảm nhẹ, không ít mã khác cũng giảm. Ngược lại CTGBID vẫn tăng kể từ đầu phiên đến nay.

Nhóm BĐS nhà ở đang tăng đồng loạt. Rất nhiều cổ phiếu tầm trung đang tăng từ 2-5%, như DIG, HDG, KDH, IJC, NLG, PDR, NTL… Cổ phiếu CEO của sàn HNX đang tăng đến hơn 8.5%.

Nhóm BĐS công nghiệp cũng tăng trên diện rộng, nhưng mức tăng bình quân chỉ dưới 1%. Riêng BCM tăng hơn 3%, có lẽ đang kết thúc đợt giảm mạnh kể từ ngày 12/7 đến nay.

Một số nhóm khác cũng đang phủ tràn sắc xanh như dầu khí PVN, sản xuất điện, thủy sản, xây dựng… Tuy nhiên dược lại là nhóm chìm trong sắc đỏ.

ASM nổi bật nhất nhóm thủy sản sáng nay, với mức tăng trần, đi kèm theo đó là khối lượng giao dịch gần 2.6 triệu cổ phiếu, cao hơn cả ngày hôm qua.

Mở cửa: VN-Index giảm nhẹ vì ngân hàng, dầu khí tăng

Bất chấp sàn Mỹ đêm qua tăng tích cực, chỉ số VN-Index sáng nay mở cửa giảm nhẹ khoảng 3 điểm. Như vậy sau phiên hôm thứ Ba tăng mạnh, thì đến hôm nay chỉ số chưa thể lấy thêm đà đi tiếp, mà còn có rủi ro giảm trở lại.

Chỉ số UPCoM-Index sớm tăng mạnh ngay trước khi HOSE mở cửa, chỉ số này đã tăng gần 0.8%, có lẽ nhờ 4 mã Large Cap tăng đáng chú ý là LTG, BSR, OILCTR, trong đó LTG bất ngờ tăng gần 5%. Ngược lại, cũng có Large Cap giảm khá mạnh, là MML (-3.5%).

HNX-Index tăng nhẹ trước thời điểm ATO, nhưng khi HOSE khớp mở cửa, thì chỉ số chính sàn HNX cũng ngay lập tức quay đầu giảm. Đa số Large Cap sàn này tiếp tục chìm trong sắc đỏ, mất giá khoảng 1-2% như NVB, VND, MBS, IDC, SHS

Giá dầu thế giới Brent hôm qua bỗng dưng tăng mạnh, và bất ngờ quay lại trên 71 USD/thùng, có lẽ kết quả này đang giúp nhóm cổ phiếu dầu khí trên sàn chứng Việt khởi sắc sáng nay. GAS tăng trở lại hơn 1% sau ATO, đồng thời đa số Large Cap và Mid Cap tên tuổi khác nhà PVN cũng tăng giá từ 1-2%.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn giảm nhẹ sau ATO. Dù thuộc nhóm có quy mô lãi lớn nhất sàn chứng khoán, nhưng gần đây nhiều ngân hàng vẫn điều chỉnh mạnh theo index, thậm chí 1 số mã còn ngược lại, “lái” chỉ số. Sáng nay VCB mở cửa giảm 0.8%, là 1 ví dụ điển hình cho việc “lái” này. Không ít cổ phiếu ngân hàng khác cũng giảm từ sớm, như ACB, VPB, MBB, STB, TPB…, tuy nhiên 2 đại giá BIDCTG thì lại tăng giá nhẹ.

Nhóm BĐS nhà ở có sự phân hóa ngay từ đầu phiên. Điều khá ngạc nhiên là quý 2 thường không phải là quý mà doanh nghiệp “tụ” doanh thu và lời nhuận, nhưng diễn biến nhiều mã trong nhóm này gần đây lại khá tốt, không giảm mạnh theo thị trường. Sáng nay dù VRE, VHM giảm nhẹ, nhưng VIC và không ít mã tầm trung lại tăng giá, như HDG, IJC, NLG

Nhóm Sắt thép sáng nay đa số tiếp tục giảm, dù nhiều doanh nghiệp công bố kết quả quý 2 hết sức tích cực. 2 mã hàng đầu là HPGHSG đang giảm khoảng 100 đồng, 1 số mã khác giảm nhiều hơn chút như NKG, POM, SMC, TLH… Thông tin về đề xuất tăng thuế xuất khẩu của nhóm này có lẽ đang ảnh hưởng lên giá cổ phiếu.

Hoàng Nam

FILI