Ngành vận tải lại bị gián đoạn vì lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc

Ngành vận tải lại bị gián đoạn vì lũ lụt ở châu Âu và Trung Quốc

Trận lũ lụt tại Trung Quốc và châu Âu lại giáng đòn lên chuỗi cung ứng toàn cầu, theo lời chia sẻ của Tim Huxley, CEO của hãng vận tải Mandarin Shipping, cho hay.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, ông Tim Huxley cho biết: "Hiếm có tuần nào trôi qua mà không có biến cố mới xảy ra".

Ngành vận tải đã bị gián đoạn trầm trọng trong năm nay. Khi nhiều quốc gia gượng dậy từ đại dịch, người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm, khiến nhu cầu hàng hóa tăng lên. Các công ty vận tải rơi vào cảnh thiếu hụt container, đơn hàng bị chậm trễ và làm cho giá cước tăng mạnh.

Rồi vào tháng 4, Ever Given - một trong các tàu vận chuyển container lớn nhất thế giới - bị kẹt tại kênh đào Suez, qua đó khiến hoạt động tại kênh đào này phải tạm ngưng trong gần 1 tuần. Đây là một trong những kênh đào bận rộn nhất thế giới, với khoảng 12% giá trị hàng hóa lưu thông qua kênh này.

Đến tháng 6, số ca bệnh tại khu vực miền nam Trung Quốc tăng nhanh buộc các cảng biển phải tăng cường giám sát y tế. Hoạt động thông quan do đó tiếp tục bị gián đoạn, cước vận tải càng tăng cao hơn.

Vận tải bằng đường sắt “đứt gãy” vì lũ lụt tại châu Âu

Mưa lớn và lũ lụt đã tàn phá khắp khu vực Tây Âu. Nhiều khu vực bị lũ lụt nặng nhất nằm ở Đức và Bỉ, trong khi Thụy Sỹ, Luxembourg và Hà Lan cũng bị ảnh hưởng.

"Tình trạng này sẽ phá vỡ chuỗi cung ứng vì hệ thống đường sắt đang bị đứt gãy", ông Huxley cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC. Các tuyến đường sắt từ Cộng hòa Séc và Slovakia đến các cảng Rotterdam và Hamburg của Đức đều đang gián đoạn trầm trọng.

Ông chỉ ra gã khổng lồ ngành thép Thyssenkrupp của Đức hiện không thể nhập nguyên liệu thô do lũ lụt

"Do đó, lũ lụt sẽ gây trì hoãn dòng chảy hàng hóa. Ngành vận tải sẽ lại bị gián đoạn", ông Huxley cảnh báo. “Và rồi tác động sẽ lan sang các ngành khác như xe hơi, thiết bị gia dụng và những hàng hóa khác".

S&P Global ghi nhận, Thyssenkrupp đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng vào ngày 16/07. Sự kiện bất khả kháng diễn ra khi các tình huống khó lường – như thiên tai – ngăn cản họ thực hiện hợp đồng và giúp họ tránh phải nộp phạt.

Lũ lụt tại Hà Nam gây gián đoạn tới chuỗi cung ứng lúa mì và than đá

Trong khi đó, tình trạng gián đoạn do lũ lụt ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc còn tồi tệ hơn do tỉnh này không giáp biển, ông Huxley cho hay.

“Rõ ràng, điều này sẽ có tác động lên ngành vận tải và khiến giá cước vận tải tăng mạnh”, ông Huxley cho biết. Hoạt động phân phối lúa mì và than đá đều bị ảnh hưởng, ông Huxley cho hay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI